Xe tải Fuso – 82 năm vững vàng một thương hiệu

8/10/14

  1. AutoZoom

    AutoZoom Administrator

    Tham gia ngày:
    25/8/15
    Bài viết:
    3,535
    Trải qua hơn 80 năm hình thành và phát triển, dòng xe tải Fuso đã và đang nhận được sự ưa chuộng rộng rãi ở nhiều quốc gia trên thế giới.

    Bước đột phá của thương hiệu Fuso tại Việt Nam

    Kể từ khi ra đời vào năm 1932, cho đến nay, Mitsubishi Fuso vẫn giữ vững vị trí là một trong những thương hiệu xe tải hàng đầu thế giới. Từ thị trường quê nhà, phạm vi hoạt động của thương hiệu Nhật Bản này đã vươn rộng ra trên toàn cầu, trong đó có Việt Nam.

    Thương hiệu Fuso đánh dấu sự xuất hiện ở thị trường Việt Nam vào tháng 7/1995 với mẫu xe tải Canter. Được lắp ráp bởi công ty Vinastar Motor – nhà phân phối ủy quyền của công ty Mitsubishi Motors và Mitsubishi Fuso tại Việt Nam, đây chính là mẫu xe tải đầu tiên được sản xuất tại nước ta. Được đánh giá cao về chất lượng, độ bền bỉ và khả năng tiết kiệm nhiên liệu, Canter dễ dàng trở thành một trong những “gương mặt” ăn khách ở làng xe tải Việt Nam. Tuy nhiên, chiến lược phát triển thương hiệu mờ nhạt, dịch vụ khách hàng còn bộc lộ nhiều điểm yếu cộng thêm sự cạnh tranh mạnh mẽ của hàng loạt các đối thủ Trung Quốc như Dongfeng, Sinotruk, JAC, FAW, Foton, CAMC…lẫn các doanh nghiệp trong nước liên doanh với các hãng xe Nhật Bản, Hàn Quốc, châu Âu như Thaco Truck, Vinaxuki, Mitsubishi, Hino, Suzuki, Isuzu, Hyundai, MAN, Kamaz, MAZ… khiến doanh số của Canter vẫn chưa thể bật mạnh hơn.

    Xe tai Fuso 82 nam vung vang mot thuong hieu
    "Dưới trướng" Mercedes-Benz Việt Nam, doanh số dòng xe tải Fuso hứa hẹn sẽ có cuộc bứt phá ấn tượng trong thời gian tới.

    Bước sang năm 2014, một chương mới đã mở ra cho dòng xe tải Fuso tại thị trường Việt Nam khi công ty Vinastar thông báo chuyển giao hoạt động kinh doanh xe tải Canter cho Mercedes-Benz Việt Nam (MBV) vào tháng 7 vừa qua. Lý do của việc chuyển giao là Vinastar muốn rút khỏi mảng xe tải để tập trung phát triển mảng xe du lịch, trong khi đó tập đoàn Daimler AG, công ty mẹ của Mercedes-Benz, hiện đang nắm giữ 89,3% cổ phần của công ty Mitsubishi Fuso Truck & Bus corp nhận định thị trường xe tải ở Việt Nam là “miếng bánh ngon” khó có thể bỏ qua.

    Như vậy, sau khi chấm dứt sản xuất mẫu Sprinter, MBV đã trở lại mảng xe thương mại với các sản phẩm mang nhãn hiệu Fuso. Ngày mai (9/10), hãng sẽ chính thức ra mắt thương hiệu xe tải này với việc giới thiệu mẫu Mitsubishi Fuso Canter. Sự kết hợp giữa công nghệ tiên tiến Nhật Bản với dây chuyền sản xuất và dịch vụ chuyên nghiệp của Đức chắc chắn sẽ thổi “sinh khí” mới cho dòng xe tải Fuso, giúp xe phục vụ đắc lực cho việc vận chuyển hàng hóa của khách hàng Việt.

    Thêm một chi tiết đáng chú ý là từ đầu năm nay, Bộ Giao thông Vận tải đã siết lại tải trọng chở hàng của các xe tải, các trạm cân, thùng cơi nới… chính vì thế càng tạo đà tăng trưởng cho thị trường xe tải đầy tiềm năng ở nước ta.

    Hội tụ những yếu tố “thiên thời, địa lợi” cộng thêm danh tiếng hơn 80 năm qua, xe tải Fuso hứa hẹn sẽ sở hữu lượng tiêu thụ vượt trội trong thời gian tới. Chúng ta hãy cùng chờ xem!

    Những cột mốc lịch sử đáng nhớ của thương hiệu Fuso

    Năm 1932: Thương hiệu Fuso lần đầu tiên xuất hiện cùng với tên gọi của chiếc xe buýt thương mại đầu tiên của công ty Công nghiệp nặng Mitsubishi Shipbuilding Co. Ltd – B46. Để đánh dấu sự kiện cung cấp chiếc xe buýt B46 đến khách hàng đầu tiên của mình, lúc đó là Bộ Đường sắt Nhật Bản, công ty đã tổ chức một cuộc thi đặt tên chiếc xe này dành cho các nhân viên. Cuối cùng, cái tên Fuso đã giành chiến thắng.

    Từ “Fuso” xuất phát từ một từ Trung Quốc cổ đại chỉ một loại cây linh thiêng luôn hướng về phương Đông, nơi mặt trời mọc, cũng có nghĩa là nước Nhật. Cái tên này biểu tượng cho tinh thần luôn hướng về những điều tốt đẹp và tương lai tươi sáng. Thực tế ở Nhật Bản cũng có cây Fuso, cao khoảng 3m nở ra những cánh hoa màu đỏ rất đẹp.


    Xe tai Fuso 82 nam vung vang mot thuong hieu
    Thương hiệu Fuso lần đầu tiên xuất hiện cùng với tên gọi của chiếc xe buýt B46.

    Năm 1934: Công ty Mitsubishi Shipbuilding Co.,Ltd đổi tên thành công ty Mitsubishi Heavy Industries Co., Ltd.

    Năm 1949: Công ty Fuso Motors Sales Co., Ltd được thành lập (Sau đó đổi thành Mitsubishi Fuso Motors Sales Co., Ltd vào năm 1952).

    Năm 1964: Mitsubishi Fuso Motors hợp nhất với Mitsubishi Motors Sales Co. thành công ty Mitsubishi Motors Sales Co.

    Năm 1970: Tập đoàn Mitsubishi Motors Corporation (MMC) được thành lập, sản xuất từ xe du lịch mini cho đến xe tải hạng nặng với nhãn hiệu Fuso. MMC ký thỏa thuận liên doanh với hãng Chrysler của Mỹ.

    Năm 1982: Mitsubishi Fuso tổ chức sinh nhật lần thứ 50. Công ty Mitsubishi Motors Corporation mới bắt đầu hoạt động.

    Năm 1985: MMC và Mitsubishi Motors Corporation “bắt tay” nhau thành lập công ty Mitsubishi Truck ở Mỹ.

    Năm 1996: MMC giành 100% cổ phần của Mitsubishi Fuso Truck Europe tại Bồ Đào Nha để chuyên sản xuất xe tải.
    Năm 2001: Nhà máy MMC Tokyo đổi tên thành Truck and Bus Production Office.

    Năm 2003: MMC tách mảng kinh doanh xe buýt và xe tải để thành lập công ty Mitsubishi Fuso Truck and Bus Corporation (MFTBC) được thành lập. Trong đó, tập đoàn DaimlerChrysler chiếm 43% cổ phần, Mitsubishi Motors Corporation chiếm 42% và Mitsubishi Group chiếm 15%.

    Năm 2004: DaimlerChrysler nâng cổ phần từ 43% lên 65%.

    Năm 2005: Cổ phần của DaimlerChrysler ở MFTBC tiếp tục tăng lên 85%. Các công ty của Mitsubishi Group chiếm 15% còn lại.

    Năm 2006: MFTBC trở thành một phần trong nhánh xe tải Truck Group của DaimlerChrysler.

    Năm 2007: Sau khi bán một phần cổ phần cho công ty Cerberus Capital Management của Mỹ, DaimlerChrysler đổi tên thành Daimler AG. DaimlerChrysler Truck Group đổi tên thành Daimler Trucks. Như vậy, MFTBC trở thành một công ty con của phân nhánh Daimler Trucks Division của tập đoàn Daimler AG.

    Năm 2011: Daimler AG nâng cổ phần ở MFTBC lên 89,3%.


    Xe tai Fuso 82 nam vung vang mot thuong hieu
    Logo của Mitsubishi Fuso qua các giai đoạn.
    Các dòng xe tiêu biểu mang nhãn hiệu Fuso

    Xe tai Fuso 82 nam vung vang mot thuong hieu
    Năm 1932, chiếc xe buýt thương mại đầu tiên của công nghiệp nặng Mitsubishi – “B46” trình làng, đánh dấu sự xuất hiện của thương hiệu Fuso. Xe dài 7 mét, sức chứa 38 hành khách và được trang bị động cơ xăng 6 xi-lanh dung tích 7 lít công suất 100 mã lực.

    Xe tai Fuso 82 nam vung vang mot thuong hieu
    Năm 1934, MS40 và BS43 - những chiếc xe buýt công cộng cỡ trung ra đời.


    Xe tai Fuso 82 nam vung vang mot thuong hieu
    Năm 1935, BD46 trình diện. Đây là chiếc xe buýt động cơ chạy dầu diesel đầu tiên của Nhật Bản. Xe có công suất tối đa 85 mã lực.


    Xe tai Fuso 82 nam vung vang mot thuong hieu
    Năm 1941, YB40 - loại xe tải 2 tấn chạy dầu diesel được đưa vào sản xuất.


    Xe tai Fuso 82 nam vung vang mot thuong hieu
    Năm 1946, loại xe tải/buýt chạy bằng xăng B1 được tung ra thị trường.


    Xe tai Fuso 82 nam vung vang mot thuong hieu
    Năm 1947, xe buýt điện B46 lưu hành.


    Xe tai Fuso 82 nam vung vang mot thuong hieu
    Năm 1949, xe tải với động cơ phía trước - B2 được phát triển.


    Xe tai Fuso 82 nam vung vang mot thuong hieu
    Năm 1950, xe buýt với động cơ phía trước B25 xuất hiện.


    Xe tai Fuso 82 nam vung vang mot thuong hieu
    Năm 1951, xe tải 4 tấn W11 trình diện.


    Xe tai Fuso 82 nam vung vang mot thuong hieu
    Năm 1955, xe tải 8 tấn T33 ra mắt, là chiếc xe tải hạng nặng đầu tiên của Nhật.


    Xe tai Fuso 82 nam vung vang mot thuong hieu
    Năm 1959, xe tải 8 tấn T38 bắt đầu được bán. Đây là chiếc xe tải đầu tiên của Nhật có cabin nằm trên động cơ.


    Xe tai Fuso 82 nam vung vang mot thuong hieu
    Năm 1960, xe buýt cỡ nhỏ Rosa B10 được giới thiệu trên thị trường.


    Xe tai Fuso 82 nam vung vang mot thuong hieu
    Năm 1963, mẫu Canter đầu tiên - T720 ra đời.


    Xe tai Fuso 82 nam vung vang mot thuong hieu
    Năm 1964, T620 - mẫu xe tải hạng trung nặng 4 tấn với cabin phía trên động cơ được giới thiệu.


    Xe tai Fuso 82 nam vung vang mot thuong hieu
    Năm 1968, thế hệ xe Canter thứ hai xuất xưởng trong kiểu dáng hoàn toàn mới. Động cơ diesel 75 mã lực hay động cơ xăng công suất 90 và 95 mã lực mạnh mẽ và hiệu quả khiến Canter trở thành dòng xe tải dẫn đầu về khả năng tăng tốc và tốc độ tối đa. Bên cạnh đó, xe còn ghi điểm bởi sự thông thoáng và rộng rãi ở mọi góc độ.


    Xe tai Fuso 82 nam vung vang mot thuong hieu
    Năm 1970, dòng xe tải hạng trung T650 lộ diện.


    Xe tai Fuso 82 nam vung vang mot thuong hieu
    Năm 1973, thế hệ thứ ba của Canter - T200 tiếp tục chinh phục mạnh mẽ người tiêu dùng với những thay đổi đáng kể về hình thức và động cơ. Các động cơ xăng được nâng cấp lên công suất 95 mã lực và 100 mã lực đồng thời được cải tiến để đáp ứng được quy định khí thải của Nhật.


    Xe tai Fuso 82 nam vung vang mot thuong hieu
    Năm 1976, dòng xe tải hạng trung FK trình làng.
    Xe tai Fuso 82 nam vung vang mot thuong hieu
    Năm 1978, dòng xe Canter được cải tiến toàn diện với mẫu xe 3 tấn, bổ sung cabin rộng.


    Xe tai Fuso 82 nam vung vang mot thuong hieu
    Năm 1986, xe tải hạng trung Fighter Mignon tấn công thị trường.


    Xe tai Fuso 82 nam vung vang mot thuong hieu
    Năm 1996, sự ra đời của dòng xe tải nặng có tên gọi "Super Great".
    Xe tai Fuso 82 nam vung vang mot thuong hieu
    Năm 1997, mẫu xe Rosa được "tút" lại về nhiều mặt.


    Xe tai Fuso 82 nam vung vang mot thuong hieu
    Năm 1999 chứng kiến sự "lột xác" của dòng xe Fighter.


    Xe tai Fuso 82 nam vung vang mot thuong hieu
    Năm 2001, xe tải Super Great cải tiến với 6 xi lanh thẳng hàng, cabin ngắn.


    Xe tai Fuso 82 nam vung vang mot thuong hieu
    Năm 2005, xe tải hạng trung New Fighter, dòng FK/FM ra mắt tại Nhật.


    Xe tai Fuso 82 nam vung vang mot thuong hieu
    Năm 2007, mang theo những cải tiến đáng kể, xe buýt nhỏ Rosa đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mới của Nhật.

    Tin Otofun - Ảnh FB Fuso Việt Nam
     
    Chỉnh sửa cuối: 4/11/15

Chia sẻ trang này