Wave Thái - chiếc xe được ưa chuộng xuyên thời gian tại VN

30/6/14

  1. AutoZoom

    AutoZoom Administrator

    Tham gia ngày:
    25/8/15
    Bài viết:
    3,535
    Không ấn tượng ở thời điểm hiện tại như "người anh em" Dream Thái, nhưng dòng Wave này từng tạo nên đỉnh cao vào những năm cuối thập kỷ 90.
    Hiện tại, dòng Wave Thái vẫn được nhiều người tìm kiếm. Theo một người chơi xe lâu năm, chúng dù cũ, nhưng động cơ của vẫn êm và dễ phục chế.
    Quay trở lại thời điểm những năm cuối thập niên 90 thế kỷ trước, Wave Thái cùng với Dream Thái là những mẫu xe gây sốt trên thị trường xe máy Việt. Wave Thái vào Việt Nam có phiên bản 100, 110 phân khối và sau là 125 phân khối. Tuy nhiên, phiên bản 100 và 110 để lại nhiều ấn tượng hơn.

    Wave Thai chiec xe duoc ua chuong xuyen thoi gian tai VN
    Những chiếc Wave Thái từng một thời làm mưa làm gió tại Việt Nam. Ảnh: Odin6888.

    Khoảng năm 1997, những chiếc Wave Thái 100 đã có mặt tại Việt Nam. Thời kỳ đó, nhiều thanh niên mười tám, đôi mươi hầu như ai cũng muốn sở hữu cho riêng một chiếc để sử dụng. Tuy nhiên, không phải gia đình nào cũng có riêng mỗi người một xe máy, đó là thời điểm cả nhà có một chiếc xe để đi được xem là dạng khá giả.
    Wave Thái 100 nở rộ trên thị trường trong những năm từ 1997 đến 1999. Muộn hơn một chút, những chiếc Wave Thái 110 bắt đầu được các đại lý kinh doanh xe trong nước nhập về bán. Mặc dù, năm 1997 Honda Việt Nam đã tung ra thị trường mẫu Super Dream Việt, nhưng 3 mẫu xe nhập khẩu của Honda là Wave 100, Wave 110 và Dream II nhập từ Thái vẫn được nhiều người ưa chuộng.
    Theo anh Triệu, một người có thâm niên chơi xe, những chiếc Wave 110 Thái thời đó có giá bán giao động trong khoảng từ 2.300 – 2.500 USD (1 USD tương đương khoảng 11.000 đồng theo thời giá khi đó). Giá bán của mẫu xe này cao hơn khoảng 200 USD so với Dream II Thái Lan, tuy nhiên vẫn có nhiều người lựa chọn Wave 110 do có nhiều cải tiến và động cơ tốt hơn. Số tiền bỏ ra mua một chiếc Wave 110 có thể tương đương với giá bán của một mảnh đất ở khu vực nội thành Hà Nội.
    Trong những năm còn thịnh hành, Wave Thái 100 và 110 là những sản phẩm mang lại lợi nhuận lớn cho những người kinh doanh xe. Theo chú Bắc, một người kinh doanh xe lâu năm trên phố Khâm Thiên, Wave 100 và 110 khi được nhập về nước dường như không có đối thủ ở doanh số bán trong phân khúc xe số khi đó.
    Dù không phải là mẫu xe có giá bán cao nhất trên thị trường vào những năm 1997-1999, nhưng Wave Thái là niềm ao ước đối với nhiều người. Khi xe đạp vẫn là phương tiện đi lại chủ yếu ở nông thôn, vùng trung du, thì việc được ngồi trên một chiếc xe Simson S51 là niềm tự hào của nhiều đứa trẻ chứ chưa nói tới Wave Thái.

    Wave Thai chiec xe duoc ua chuong xuyen thoi gian tai VN
    Những chiếc Wave Thái là lựa chọn của nhiều gia đình trí thức trong cuối những năm 90 thế kỉ trước. Ảnh: Odin6888.

    Nhiều gia đình khá khá khi đó sẽ có trong nhà một chiếc Wave Thái, Dream Thái hay Cub 82. Trong khi Suzuki Viva sẽ là lựa chọn của những thanh niên gia đình giàu có, thì Wave Thái lại thường được tầng lớp trí thức, công sở sử dụng làm phương tiện khi chọn mua xe.
    Sự thành công của Wave Thái, Dream II Thái đã khiến những chiếc xe này bị làm nhái kiểu dáng bởi các thương hiệu Trung Quốc và bán với giá rẻ hơn rất nhiều tại Việt Nam. Trong những năm cuối thập niên 90, người dùng Việt chỉ cần bỏ ra số tiền ít hơn đã có thể sở hữu mẫu xe với kiểu dáng, mẫu mã tương tự Wave Thái. Tuy nhiên, chất lượng của nó thì không sánh được.
    Sự xuất hiện của "xe Tàu" đã làm đau đầu Honda Việt Nam, khi bị đánh chiếm hơn một nửa thị phần xe trong nước. Chính vì vậy, hãng xe Nhật Bản đã tích cực nghiên cứu và phát triển sản phẩm. Đến khoảng đầu năm 2002, Honda Việt Nam chính thức tung ra thị trường mẫu xe Wave Alpha, với mức giá 11,2 triệu đồng, rẻ hơn cả xe Trung Quốc.
    Cú đánh chí mạng này đã góp phần đẩy những chiếc "xe Tàu" ra khỏi thị trường Việt Nam, nhưng cũng đồng thời khiến cho những chiếc xe Thái không còn được săn đón như trước nữa. Mặt khác, đến khoảng năm 2003, Wave Thái 100 và 110 cũng không còn được sản xuất nữa, lượng xe nhập về Việt Nam cũng khan hiếm hơn.
    Sau gần 20 năm xuất hiện tại Việt Nam, những chiếc Wave Thái hiện vẫn được nhiều người chơi xe tìm mua về phục hồi lại. Theo anh Triệu, một chiếc Wave Thái cũ hiện có giá trong khoảng từ 13 đến 15 triệu đồng. Ưu điểm của Wave Thái cũ là ở thời điểm này, động cơ vẫn còn khá êm và việc hồi không quá tốn kém.
    Những người chơi xe khi kiếm được một chiếc Wave Thái ưng ý sẽ bỏ thêm khoảng từ 7 đến 10 triệu đồng để làm lại dàn áo và một số chi tiết khác trên xe là có thể sở hữu chiếc xe gần như mới.
    Song hành cùng với Dream Thái, những chiếc Wave Thái đã đóng góp một phần trong lịch sử phát triển của xe máy tại Việt Nam. Mặc dù hiện tại, Honda Việt Nam đã tung ra nhiều phiên bản xe Wave khác nhau, nhưng Wave Thái vẫn là mẫu xe ăn sâu trong tâm trí của nhiều người dân Việt.

    Theo Zingnews
     
    :

Chia sẻ trang này