VolksWagen Việt Nam

Thảo luận trong 'Bán xe VolksWagen' bắt đầu bởi VolksWagen Việt Nam, 4/9/15.

Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.
  1. VolksWagen Việt Nam

    VolksWagen Việt Nam

    Tham gia ngày:
    4/9/15
    Bài viết:
    1
    Volkswagen (Tiếng Đức có nghĩa là “Xe hơi của người”) có thể nói lịch sử của hãng Volkswagen bắt nguồn từ tên độc tài phát xít của Chiến tranh thế giới II: Adolf Hitler.
    60 năm kể từ ngày chiếc xe dân sự đầu tiên tới đại lý để bán cho người dân, Beetle trở thành một trong những mẫu xe thành công nhất trong lịch sử. "Con bọ" và Volkswagen từng là chiêu bài chính trị để nhà độc tài Adolf Hitler lấy lòng dân chúng Đức khi hứa hẹn mỗi gia đình sẽ có một chiếc xe hơi.

    VolksWagen Viet Nam

    Ngày 17/7/1946, Volkswagen đưa “con bọ” đầu tiên tới đại lý Gottfried Schultz, Essen, Đức sau khi chiến tranh thế giới lần thứ hai kết thúc. Đó là mẫu xe Beetle dân dụng đầu tiên bán cho quảng đại quần chúng và vừa tròn 13 năm sau lời hứa của Adolf Hitler. Tính tới 2003, Beetle không hề được thiết kế lại và mẫu xe nguyên bản cuối cùng xuất xưởng mang số thứ tự 21.529.464. Nếu tính tỷ lệ xe sản xuất trên số lần thiết kế, không mẫu xe nào trong lịch sử ngành công nghiệp xe hơi thế giới có thể vượt qua nó.
    “Con bọ” bắt đầu mầm sống của mình từ mùa hè năm 1933, khi Adolf Hitler triệu tập kỹ sư Ferdinand Porsche (người sáng lập hãng Porsche về sau) đến khách sạn Kaiserhof tại Berlin. Lúc đó, Ferdinand Porche đã thành danh và từng phụ trách thiết kế cho Daimler-Benz, Auto-Union (tiền thân của Audi). Trong cuộc trao đổi bí mật, Hitler thảo luận với Porsche về một kế hoạch sản xuất xe hơi mà trong đó, ông sẽ đóng vai trò Thiết kế trưởng. Hitler không quên đặt ra yêu cầu mẫu xe đó phải nhỏ, 4 chỗ ngồi, động cơ bền, làm mát bằng không khí và tiêu hao nhiên liệu nhỏ hơn 6 lít/100 km. Lý do mà nhà độc tài đưa ra là hầu hết các gia đình Đức thời đó không có gara để xe.

    Để có thể sản xuất, Hitler phải thiết lập một hãng xe và chính ông ta là người đặt tên cho tập đoàn xe hơi lớn nhất châu Âu hiện nay, Volkswagen. Trong tiếng Đức, Volkswagen có nghĩa là “Xe của dân” và tham vọng của Adolf Hitler là sản xuất một chiếc xe phổ thông như người Mỹ và hãng Ford từng cho ra đời Model T. Trong cuộc họp, Hitler đưa ra yêu cầu rằng dù thế nào, xe đó cũng phải rẻ. Porsche hỏi lại bao nhiêu được coi là rẻ và nhà độc tài trả lời với một nụ cười bí hiểm: "Giá nào cũng được, tiến sĩ Porsche, bất cứ giá nào dưới 1.000 mark!".

    Porsche tái mặt. Ông cảm thấy rằng dù đó là câu nói đùa thì cũng đã gần như một mệnh lệnh và trên thực tế, không thể nào làm ra một chiếc xe hơi với vỏn vẹn từng ấy tiền. 1.000 mark năm 1933 chỉ tương đương với 250 USD và kể cả hãng Ford bên kia bờ Đại Tây Dương cũng không thể sản xuất xe ở mức “bèo” đến thế. Rời khách sạn, Porsche dẹp bỏ vấn đề này vì cho rằng đó chỉ là ý tưởng điên rồ kẻ độc tài vốn chẳng biết gì về xe hơi.Tuy nhiên, một người thiên về công nghệ như Porsche không biết rằng Hitler đã lên kế hoạch dùng Volkswagen như một con bài chính trị nhằm tranh thủ sự hậu thuẫn của người dân Đức. Đồng minh với Hitler, Mussolini đã làm cho những chiếc tàu hỏa Italy chạy đúng giờ còn Hitler thì muốn cho dân Đức nhà nhà có xe hơi.Gần một năm sau, nhân dịp khai mạc Triển lãm ôtô quốc tế Berlin, Hitler với khuôn mặt tím ngắt cùng bài phát biểu hùng hồn, đưa ra lời hứa với người dân Đức về chiếc xe hơi rẻ và nhỏ nhắn. Đến đây, Porsche đã hiểu nụ cười bí hiểm khi Hitler gặp ông ở khách sạn. Ngay lập tức, Porsche nhận lệnh phải cho ra 3 mẫu thiết kế ban đầu trong vòng 10 tháng trong khi Hitler huy động các thành viên của Hiệp hội sản xuất ôtô Đức (GAMS) và yêu cầu toàn bộ nền công nghiệp hợp lực để chế tạo chiếc xe.Dù nhận được sự trợ giúp đắc lực nhưng Porsche vẫn lo ngại về khó khăn lớn nhất là giá của chiếc xe không được quá 900 mark. Ông biết rất rõ một chiếc xe sản xuất đại trà nhất thế giới, Model T của Ford, cũng mất đứt 2.600 mark. Nhưng ở thời điểm đó, không ai dám nói "không thể" với nhà độc tài tàn ác này và công việc vẫn phải được tiến hành. Trong thâm tâm Porsche, dù có kinh nghiệm sản xuất xe hạng nhỏ trước đó nhưng ông vẫn cho rằng mẫu xe đó là sản phẩm tưởng tượng nhất thời của Hitler.

    Nhưng kẻ lọc lõi như Hitler không và chưa bao giờ coi đó là ý tưởng bất chợt. Trong hàng loạt bài diễn văn sau đó, ông ta tiếp tục hứa với dân chúng về một chiếc Volkswagen. Trong khi phía sau hậu trường, Hitler không ngừng gây sức ép lên Porsche và GAMS. Porsche bị đưa vào thế trên đe dưới búa, ông không thể từ chối Hitler còn các nhà sản xuất thì cứ đưa ra mọi kế hoãn binh. Họ không muốn tham gia vào một dự án không có lợi.

    Porsche và đội sản xuất của ông được gửi tới Mỹ để học hỏi phương thức làm thế nào mà Ford sản xuất Model T rẻ đến thế. Thật bất ngờ, các nhà sản xuất Mỹ không mặn mà với dự án đó, thậm chí, Henry Ford còn mỉa mai: “Bất cứ ai sản xuất một chiếc xe rẻ hơn những gì Ford đã làm thì cứ việc bắt tôi đi”. Tuy nhiên, có một chi tiết quan trọng là Hitler dù thúc giục Porsche nhưng không quan tâm tới thời điểm chiếc xe sẽ được sản xuất. Ông ta chỉ coi Volkswagen là vật thí mạng, con bài chính trị và vì vậy cùng thời điểm nhà máy được xây dựng, Hitler đã thôn tính xong nhiều nước.

    Sau khi chiến tranh chấm dứt, cuối cùng, VW và Porsche cũng thực hiện được lời hứa của Hitler, nhưng trên quy mô toàn cầu. Nhà máy tại Wolfsburg lúc đó nằm trong vùng chiếm đóng của quân đội Anh, và trở thành điểm sửa chữa ôtô. Hàng trăm công nhân và người tị nạn kéo đến đó để tìm việc và chính quyền Anh cho họ làm theo kiểu cầm chừng. Với những bản thiết kế đã hoàn tất, VW bắt đầu cho ra Beetle vào năm 1946, 13 năm sau lời hứa của Hitler. Nhưng lần này, "con bọ" đã thực sự dành cho nhân dân. Những chiếc đầu tiên được bán ra tại Đức và sau đó lan khắp châu Âu.
     
Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.

Chia sẻ trang này