Trải nghiệm mọi cung đường cùng Chevrolet Captiva 2014

17/10/14

  1. AutoZoom

    AutoZoom Administrator

    Tham gia ngày:
    25/8/15
    Bài viết:
    3,535
    Cùng trải nghiệm Chevrolet Captiva 2014 trong “Hành trình chinh phục mọi nẻo đường” do GM Việt Nam tổ chức.

    Nhận lời mời từ Công ty GM Việt Nam, phóng viên (PV) chúng tôi đã có một chuyến hành trình dọc ven biển miền Trung trên chiếc xe Chevrolet Captiva 2014 hoàn toàn mới trong “Hành trình chinh phục mọi nẻo đường”.

    Trai nghiem moi cung duong cung Chevrolet Captiva 2014

    Với cung đường dài 220km từ Quy Nhơn tới Nha Trang với đủ các hình thái từ đường đô thị, đèo dốc tới đường gồ ghề đầy sống trâu và ổ gà do đang trong quá trình sửa chữa, đây quả thực là hành trình rất lý tưởng cho việc cảm nhận đầy đủ những ưu nhược điểm của một chiếc xe thể thao đa dụng như Captiva.

    Trai nghiem moi cung duong cung Chevrolet Captiva 2014

    Dù không quá nổi bật về ấn tượng ban đầu do trung thành với thiết kế nguyên gốc của Captiva nhiều năm qua - mẫu xe vốn đã khá quen thuộc với người tiêu dùng trong nước nhưng Captiva 2014 hứa hẹn một sự khác biệt lớn khi sở hữu hệ thống truyền động mới và nhiều cải tiến đáng giá về khả năng cách âm. Có lẽ ấn tượng về một chiếc Captiva có nhiều phần gốc gác từ Hàn Quốc trước đây đã làm cho nhiều người không mấy thiện cảm với chiếc Chevrolet mới này. Tuy nhiên, sau một hành trình lái thử, nghiên cứu và cảm nhận, có rất nhiều “định kiến” của chúng ta có lẽ sẽ phải thay đổi.

    Trai nghiem moi cung duong cung Chevrolet Captiva 2014

    Sự lột xác về “chất”
    Đó là lời khẳng định của ông Gaurav Gupta - Tổng giám đốc GM Việt Nam, người đã có cuộc gặp gỡ tiếp xúc với các phóng viên trong chuyến hành trình. Trong chuyến đi này, có gần 30 phóng viên tới từ các báo và diễn đàn xe hơi lớn trên cả nước tham dự. Đoàn xe 7 chiếc Chevrolet Captiva 2014 cùng các xe hậu cần xuất phát rời phố biển Quy Nhơn trong buổi chiều nắng đẹp.

    Trai nghiem moi cung duong cung Chevrolet Captiva 2014

    Cầm lái ngay từ chặng xuất phát, PV lái thử mau chóng có những cảm nhận đầu tiên từ hệ thống lái. Khác biệt hoàn toàn với hệ thống lái rất nhẹ, thậm chí là khá “nhẽo” trên phiên bản cũ, Captiva 2014 với hệ trợ thống trợ lực điện biến thiên hiện đại cho khả năng vần vô lăng tương đối nhẹ ở tốc độ thấp và nặng dần khi xe chạy tốc độ cao. Điều này giúp cho xe luôn giữ được khả năng lái linh hoạt khi lưu thông trong đô thị và ổn định khi chạy trên đường cao tốc. Phản ứng nhạy bén của hệ thống lái là một điểm vượt trội giúp lái xe tự tin xử lý trong mọi tình huống, đặc biệt là trên những đoạn đường đèo có nhiều cua gấp liên tục. Tuy nhiên, việc vô lăng xe nhận được quá ít phản hồi từ mặt đường khiến cho cảm giác lái không được thật tay như trên các dòng xe Nhật hoặc Đức cùng phân khúc.

    Trai nghiem moi cung duong cung Chevrolet Captiva 2014

    Một ưu điểm mà người cầm lái cũng như các hành khách trên xe dễ dàng nhận thấy trong cả hành trình, đó là sự tiến bộ vượt bậc của hệ thống treo trên chiếc Captiva 2014. Sự cân bằng giữa độ cứng của hệ treo với khả năng hấp thụ rất tốt những xung động từ mặt đường đã giúp cho chiếc xe lướt “ngọt” trên những đoạn đường sống trâu, ổ gà. Việc những xung động dằn xóc bị triệt tiêu tốt khiến cho những người ngồi trên xe có cảm giác như đang ngồi trên một chiếc xe SUV cỡ lớn có hệ sát xi rời. Bên cạnh đó, hệ thống tự động cân bằng xe SLS giúp chiếc xe mau chóng trở lại trạng thái ổn định sau khi băng qua những hố lớn. Hệ thống cũng giúp cho thân xe ít bị văng ngang rất nhiều so với phiên bản cũ khi xe vào cua. PV lái thử đã kiểm chứng điều này khi cho xe vào cua ở tốc độ 80km/h. Với thân xe khá cao và tự trọng lớn (trên 1,8 tấn), xe vào cua không hề thua kém các xe sedan thông dụng khác. Đây là ưu điểm vượt trội, được rất nhiều các phóng viên trong chuyến đi đánh giá cao.

    Trai nghiem moi cung duong cung Chevrolet Captiva 2014

    Trọng tâm của những sự thay đổi về “chất” trên chiếc Chevrolet Captiva 2014 chính là khối động cơ hoàn toàn mới. Theo thông tin từ nhà sản xuất, xe được trang bị động cơ EcoTec LE9 mới nhất của GM. Với 4 xy-lanh thẳng hàng, dung tích 2.384cc, sản sinh ra công suất cực đại 123 kw (165hp)/5.800 rpm, mô-men xoắn cực đại 230 Nm/4.600 rpm. Động cơ LE9 có những cải tiến lớn trong hệ thống phân phối khí giúp tăng công xuất của động cơ, nâng cao khả năng tăng tốc trong khi tiêu thụ nhiên liệu ít hơn. Đây chính là động cơ lắp trên chiếc Chevrolet Malibu tại thị trường Mỹ.

    Trai nghiem moi cung duong cung Chevrolet Captiva 2014

    Hộp số tự động 6 cấp thế hệ mới được trang bị trên Captiva 2014 cho khả năng chuyển số rất êm ái, mượt mà, không còn xảy ra tình trạng giật cục khi nhảy số ở phiên bản xe cũ với 4 cấp số. Ở chế độ số D, tôi thử nhấn ga vượt xe tải, chiếc xe hơi chìm đi trong giây lát rồi vọt lên khá mạnh mẽ. Động cơ công suất lớn cho phép xe có những cú vọt khá ấn tượng. Đặc biệt khi chuyển sang chế độ sang số thủ công, không còn xuất hiện độ trễ thường thấy trên các dòng SUV, vòng tua máy ngay tức thì được đẩy lên trên 3000 vòng, cho xe có cảm giác chạy rất thể thao và linh hoạt. Sức mạnh của động cơ được thể hiện rất tốt ngay cả khi nhóm phóng viên trải nghiệm xếp đủ 7 người lớn trên xe, chiếc xe hầu như vẫn giữ nguyên độ lướt khi chạy đều và độ bốc khi tăng tốc.

    Trai nghiem moi cung duong cung Chevrolet Captiva 2014

    Với những sự thay đổi của mình, Captiva 2014 là một bước tiến lớn so với phiên bản tiền nhiệm. Những cải tiến quan trọng trên nhất phiên bản mới chính là hệ thống điện và phân phối điện, vốn chịu rất nhiều phàn nàn từ người sử dụng xe phiên bản cũ. Cùng với đó, với việc nâng cấp toàn diện các vật liệu cách nhiệt và cách âm trên phiên bản mới đã giúp Captiva 2014 cải thiện triệt để khả năng cách âm trong ca bin xe. Ở tốc độ 80km/h trên đường thẳng, hoàn toàn không còn tiếng gió hú hay đập vào mặt kính gây mệt mỏi cho hành khách như trên phiên bản cũ. Ngoài ra, động cơ EcoTec LE9 còn hoạt động khá êm ái. Hầu như không hề nghe thấy tiếng máy vọng vào xe khi chạy đều tốc, ngay cả khi mở cửa kính, đặc biệt là khi kích hoạt chế độ tiết kiệm nhiên liệu ECO.

    Trai nghiem moi cung duong cung Chevrolet Captiva 2014

    Trong chuyến đi này, tuy không có điều kiện test mức tiêu thị nhiên liệu – điều luôn được người mua xe đặc biệt quan tâm, nhưng theo thông số của nhà sản xuất, Captiva 2014 có mức tiêu thụ nhiên liệu sau 100km là 12,1 lít trên đường nội đô và 7,6 lít trên đường cao tốc, một con số khá ổn với một chiếc xe 7 chỗ động cơ 2.4 lít. Đây cũng có thể coi là một điểm cộng đối với dòng xe này khi mà phiên bản tiền nhiệm vốn vẫn bị chê là rất “ăn” xăng.

    Trai nghiem moi cung duong cung Chevrolet Captiva 2014

    Với khả năng vận hành êm ái và động cơ mạnh mẽ, đoàn xe vượt qua đèo Cả và đèo Cổ Mã khá nhẹ nhàng - bất chấp nhiều đoạn đường vẫn đang trong giai đoạn sửa chữa mở rộng. Chặng đường dài với nhiều đèo dốc cũng đã cho phép nhóm phóng viên có thời gian thử nghiệm hệ thống an toàn chủ động của chiếc xe. Bật chức năng hỗ trợ đổ dốc HDC khi đang xuống đèo Cổ Mã, chiếc xe mau chóng bị ghì lại mà không cần tới thao tác đạp phanh, xe đổ dốc với tốc độ vừa phải, đều đặn theo độ nghiêng của từng đoạn dốc. Có lẽ hệ thống này rất hiệu quả với những người không có nhiều kinh nghiệm chạy đường đèo dốc liên tục nhưng sẽ là hơi “bức bí” với những tay lái “già”. Tuy nhiên với đặc thù đường nhiều đèo dốc như ở Việt Nam, việc nhà sản xuất trang bị thêm cho xe tính năng này là hoàn toàn cần thiết.

    Cùng với hệ thống HDC, hệ thống chống trượt ESP và hệ thống chống bó cứng phanh ABS cũng hoạt động rất đồng bộ và hiệu quả. Ngay sau khi kích hoạt ESP, chiếc xe đã không còn tiếng rít của lốp phía ngoài khi vào cua tốc độ cao, đồng thời dây đai an toàn tự động thít chặt, giữ hành khách ngồi chắc vào ghế hơn…
    Nhìn chung, với những người thích cảm giác đầm, chắc và động cơ mạnh mẽ của những chiếc xe Mỹ thì quả thực Captiva 2014 là một chiếc xe khá hấp dẫn.

    Trai nghiem moi cung duong cung Chevrolet Captiva 2014

    Những thay đổi từ ngoài vào trong
    Như đã nêu ở đầu bài viết, do vẫn sử dụng khung gầm của phiên bản Captiva cũ nên về tổng thể, Captiva 2014 không có nhiều sự thay đổi về phom dáng. Tuy nhiên, những sự chỉnh sửa và cập nhật về chi tiết từ nhà sản xuất đã thổi một làn gió mới hiện đại hơn, duyên dáng hơn lên chiếc xe.

    Trai nghiem moi cung duong cung Chevrolet Captiva 2014
    Trai nghiem moi cung duong cung Chevrolet Captiva 2014
    Trai nghiem moi cung duong cung Chevrolet Captiva 2014
    Trai nghiem moi cung duong cung Chevrolet Captiva 2014

    Tuy thiết kế của Captiva được chấp bút lần đầu tiên tại Hàn Quốc nhưng lại được dẫn dắt bởi các nhà thiết kế của GM Mỹ. Sau đó, nó còn được tinh chỉnh tại nhiều viện thiết kế trên toàn cầu, bao gồm cả viên thiết kế của Opel. Max Wolf – trưởng nhóm thiết kế của GM là người đã trực tiếp dẫn dắt quá trình hoàn thiện bản thiết kế của Captiva 2014. Điều này mang lại cho xe một vóc dáng khoẻ khoắn mang hơi hướng cơ bắp nước Mỹ hơn là những đường cong mềm mại đặc thù thường gặp trên những mẫu xe Hàn Quốc hiện nay.

    Trai nghiem moi cung duong cung Chevrolet Captiva 2014

    Nhìn từ ngoại thất, những đường nét trên phần vỏ xe đã được chau chuốt lại, tạo nên cảm giác cứng cáp, mạnh mẽ từ những đường gân sắc nét, dứt khoát, đặc biệt là ở phần đầu xe. Khối nắp ca pô vuông vắn, đồ sộ đầy chất cơ bắp đặc trưng của các dòng xe Mỹ. Lưới tản nhiệt được mở rộng góp phần tăng thêm vẻ hầm hố. Đây là một xu hướng thiết kế phổ biến trên các dòng xe mới ra mắt năm 2014. Cùng với bộ mâm 19” đồ sộ, thiết kế đèn pha với bóng projector đã làm cho Captiva 2014 mang nhiều dáng vẻ hiện đại và thể thao hơn so với thế hệ cũ.

    Trai nghiem moi cung duong cung Chevrolet Captiva 2014
    Trai nghiem moi cung duong cung Chevrolet Captiva 2014
    Trai nghiem moi cung duong cung Chevrolet Captiva 2014

    Những chi tiết đẹp và ấn tượng trên phiên bản cũ như đèn xi nhan trên tay gương, tấm ốp nhựa giả kim loại gầm trước, sau được hãng giữ nguyên. Cặp ống xả được thay đổi sang kiểu nuông vức cũng nhằm góp phần tạo nên sự thống nhất trong phong cách thiết kế “cơ bắp” của xe. Các chi tiết như đèn phanh trên cao hay đèn hậu cũng đã được led hóa phù hợp với xu thế chung. Trên phiên bản mới, hãng cũng đã trang bị thêm hệ thống cảm biến va chạm được bố trí cả trước và sau, đây là một tính năng rất được ưa chuộng đối với các khách hàng sử dụng xe khi lưu thông trong đô thị.


    Trai nghiem moi cung duong cung Chevrolet Captiva 2014

    Nội thất Captiva 2014 về cơ bản không có nhiều sự khác biệt so với phiên bản cũ. Tuy nhiên, nhà sản xuất đã hiện đại hóa nó bằng cách bổ sung thêm nhiêu trang bị đồ chơi hiện đại, thường thấy trên các mẫu xe mới trên thị trường. Đầu tiên là bộ chìa khóa thông minh với nút bấm khởi động, rồi đến cửa sổ trời, bộ điều khiển media và điện thoại rảnh tay tích hợp trên vô lăng, hệ thống điều hòa tự động và ghế lái chỉnh điện.

    Trai nghiem moi cung duong cung Chevrolet Captiva 2014
    Trai nghiem moi cung duong cung Chevrolet Captiva 2014
    Trai nghiem moi cung duong cung Chevrolet Captiva 2014
    Trai nghiem moi cung duong cung Chevrolet Captiva 2014
    Trai nghiem moi cung duong cung Chevrolet Captiva 2014
    Trai nghiem moi cung duong cung Chevrolet Captiva 2014
    Trai nghiem moi cung duong cung Chevrolet Captiva 2014

    Đối với dòng xe Captiva, không gian nội thất rộng rãi và thoải mái luôn là một ưu thế lớn khi so với các xe khác trong cùng phân khúc như CR-V, CX 5… Đây cũng là chiếc xe duy nhất được trang bị thêm hàng ghế thứ 3. Tuy không thể so sánh với các xe lớn hơn thuộc dòng 7 chỗ như Fortune, Sorento… Nhưng trong một số trường hợp, nó khá hữu dụng khi có thêm hành khách là trẻ em. Khi gấp hàng ghế thứ 3, khoang hành lý là khá thoải mái, lớn hơn nhiều so với các xe SUV 5 chỗ khác. Nếu gấp nốt hàng ghế thứ 2, ta sẽ có một mặt phẳng lý tưởng đủ rộng rãi để làm giường ngủ.

    Trai nghiem moi cung duong cung Chevrolet Captiva 2014
    Trai nghiem moi cung duong cung Chevrolet Captiva 2014

    Điểm trừ trong các trang bị nội thất của xe chính là hệ thống bảng điều khiển. Nó khá giản đơn và không mấy thuận tiện, các nút bấm không logic với thói quan sử dụng thông thường. Trong khi các thế hệ xe mới thường được trang bị màn hình led mầu lớn thì Captiva 2014 vẫn chỉ sử dụng 2 màn hiển thị nhỏ tương tự phiên bản cũ. Đây cũng là đánh giá góp ý chung của các phóng viên cùng tham gia chuyến hành trình. Ngoài ra, chất lượng loa trên xe chỉ thuộc dạng trung bình yếu, điều tỏ ra không mấy phù hợp với một chiếc xe thường được sử dụng cho mục đích gia đình.

    Trai nghiem moi cung duong cung Chevrolet Captiva 2014
    Trai nghiem moi cung duong cung Chevrolet Captiva 2014
    Trai nghiem moi cung duong cung Chevrolet Captiva 2014

    Thêm một bất tiện nữa mà các hành khách không cảm thấy dễ chịu cho lắm là Captiva 2014 chưa được trang bị cửa gió điều hòa cho hàng ghế sau. Đây là điều bất tiện khi chiếc xe hoạt động trong điều kiện khí hậu khá nóng như ở Việt Nam. Tuy nhiên, đặc điểm này cũng là tình trạng chung của phần lớn xe trong phân khúc.

    Trai nghiem moi cung duong cung Chevrolet Captiva 2014

    Chevrolet Captiva 2014 - một lựa chọn thú vị trong phân khúc!
    Với rất nhiều nỗ lực cải tiến và hiện đại hóa từ GM, Chevrolet Captiva 2014 đã là phiên bản nâng cấp khá lớn của chiếc Captiva đã xuất hiện tại thị trường Việt Nam từ cuối năm 2007. Một chiếc xe được đánh giá là có thiết kế đẹp, mạnh mẽ và công năng sử dụng cao. Nắm rõ những nhược điểm cố hữu của phiên bản cũ, GM Việt Nam đã chú trọng vào việc thay đổi lớn về chất trên phiên bản mới, khoác lên một tinh thần mới, nội dung mới theo tiêu chuẩn Mỹ, xóa nhòa ấn tượng về một chiếc xe lai Mỹ - Hàn trước đây.

    Trai nghiem moi cung duong cung Chevrolet Captiva 2014


    Tại thị trường Việt Nam, với chỉ một phiên bản FWD số tự động duy nhất cùng mức giá 939 triệu đồng, Chevrolet Captiva 2014 có giá bán thấp nhất trong phân khúc. Đây sẽ là một lợi thế cạnh tranh quan trọng của Captiva 2014 khi tham gia thị trường. Có thể nói, Chevrolet Captiva 2014 là một sự lựa chọn hợp lý với những khách hàng yêu cảm giác chắc khỏe và mạnh mẽ của những chiếc xe mang “chất” Mỹ.

    Trai nghiem moi cung duong cung Chevrolet Captiva 2014
    Thông số kĩ thuật của Captiva 2014 phiên bản LTZ.
    Theo OTV
     
    Chỉnh sửa cuối: 3/10/15

Chia sẻ trang này