Tổng quan xe Audi A5

20/5/14

  1. AutoZoom

    AutoZoom Administrator

    Tham gia ngày:
    25/8/15
    Bài viết:
    3,535
    Sự thay đổi trong thiết kế đã giúp những mẫu xe đời mới của Audi có kiểu dáng lạ mắt, và Audi A5 sportback không ngoại lệ. Là một mẫu xe hoàn toàn mới, sự ra đời của mẫu xe này nhắm vào nhánh sedan thể thao - trào lưu sử dụng xe của nhóm khách hàng mới. Một buổi trải nghiệm thực tế A5 sportback không chỉ hiểu hơn mẫu xe chưa định hình rõ phân khúc này, mà còn là dịp nhìn nhận ưu và nhược từ động cơ, trang bị hay tính năng vận hành.
    Tong quan xe Audi A5
    Trong vài năm trở lại đây, Audi đã thu được nhiều thành công với việc phát triển những biến thể khác nhau từ các mẫu xe mang tính nền tảng trong suốt lịch sử 100 năm tồn tại của mình. Sự xuất hiện của các “phiên bản lai” ngày càng quen thuộc, và dần tạo phân khúc hoàn toàn mới. A5 sportback chính là sản phẩm tiêu biểu trong hướng phát triển này. Là mẫu tiên phong nên A5 khá “thong dong” trên con đường đi tìm “tín đồ” yêu mến mình. Nếu như sự xuất hiện của A7 sportback khiến không ít người cho rằng “đó là mẫu xe sinh ra để cạnh tranh với chiếc coupe 4 cửa CLS lừng danh của Mercedes-Benz” thì mẫu A5 sportback gần như không có đối thủ cạnh tranh nào.
    Thông tin chung
    Xuất xứ: Nhập khẩu, Giá bán: 2,3 tỷ đồng, Dòng xe: sport sedan, Số chỗ ngồi: 5, Động cơ: xăng TFSI 2.0L, Hệ dẫn động: 4 bánh quattro
    Ngoại thất
    Dù là mẫu xe hoàn toàn mới nhưng không khó để nhận ra nét quen thuộc của A5 sportback trong gia đình Audi. Tổng thể bên ngoài, vóc dáng cùng gương mặt phảng phất mẫu sedan A4. Cặp đèn pha xenon plus với đèn LED ban ngày; lưới tản nhiệt lớn đặc trưng và nắp ca-pô bo tròn đầy đặn. Sự trung thành với xu hướng thiết kế "Đơn giản mà tinh tế" nên thoạt nhìn, vóc dáng A5 sportback chưa để lại dấu ấn riêng, dễ khiến người ta dễ nhầm lẫn với một mẫu xe nào đó của Audi. Về cái lạ của A5 sportback, nếu đã từng biết đến bản coupe của A5 ra mắt trước đây, chắc chắn bạn sẽ bất ngờ vì bản sportback lại có sự cách tân nhanh như vậy. Thiết kế mui kéo dài điệu đà trùm dài ra phía sau; bộ mâm 19 inch với những nét tinh tế ở năm cánh, tôn vẻ mạnh mẽ mỗi khi vận hành; cụm đèn đuôi nổi lên các chi tiết của dải LED viền xung quanh…
    Kích thước dài và rộng tổng thể của A5 sportback tương ứng 4.712 mm và 1.854 mm, nhỉnh hơn A4 sedan lần lượt 8 mm và 26 mm. Audi mang đến 15 màu sơn ngoại thất khác nhau cho mẫu xe A5 sportback. Các màu sơn chủ đạo là trắng, đỏ và đen. Ngoài ra còn có các lựa chọn màu sơn có hiệu ứng ánh kim và ánh xà cừ. Có hai lựa chọn màu đặc biệt dành riêng cho gói ngoại thất thể thao S line là: Daytona Gray và Misano Red.

    Tong quan xe Audi A5
    Nội thất
    Với chiều dài cơ sở 2.810 mm nhưng do thấp hơn và phần mui cụp xuống đặc trưng nên trần ở hàng ghế sau thấp hơn A4 khoảng 5 mm. Được thông với cabin nên khoang chứa hành lý, đồ đạc của A5 sportback khá rộng rãi, dung tích 480 lít. Cũng chính vì kiểu thiết kế liền khoang, hàng ghế sau có thể gập gọn, tăng dung tích chứa lên đến 1.263 lít.
    Kích thước cabin dài và rộng hơn A4 không đáng kể, nhưng nhờ chăm chút bằng chất liệu da Milano cao cấp và một số nét mới trong nội thất như bệ đặt cần số hay hệ thống chiếu sáng bên trong cabin… nên nội thất A5 sportback có những thế mạnh nhất định. Ghế lái chỉnh điện (không nhớ vị trí); cụm điều khiển trung tâm hướng về phía người lái tương tự như A4, tuy nhiên một số phím chức năng lại tương đồng với A6. Hệ thống giải trí và kết nối MMI là trang bị đặc trưng không thể thiếu trên mẫu xe này. Hệ thống điều hòa tự động độc lập, giải trí và kết nối trên A5 sportback khá hoàn thiện với 14 loa Bang&Olufsen công suất 505W; kết nối bluetooth tương thích với iPhone, iPad. A5 sportback có hai lựa chọn cho hàng ghế sau đi cùng một tay vịn trung tâm với nhiều ngăn chứa đồ và hộc đựng ly. Hai tùy chọn sẵn có của nội thất gồm bộ ốp nhôm Trigon và hai loại ốp gỗ: hồ đào màu nâu sậm và tần bì màu nâu tự nhiên.

    Tong quan xe Audi A5

    Vận hành & Cảm giác lái
    Ngoài những tiện nghi cơ bản, Audi trang bị cho A5 sportback hệ thống phanh tay cơ-điện bổ sung chức năng tự động nhả phanh; hệ thống điều hòa không khí tự động duy trì nhiệt độ bên trong xe ở 3 vùng riêng biệt; gương chống chói; đèn pha tự động cùng cụm đèn pha hỗ trợ tự động chuyển đổi giữa chế độ chiếu sáng tầm xa và tầm thấp. Ngoài ra, Audi còn cung cấp một chuỗi các tùy chọn khác như chìa khóa tự động mở khóa cửa, khởi động từ xa bằng một nút nhấn…
    Cùng với các túi khí thông dụng, A5 sportback còn có các túi khí bên ở hàng ghế trước và là tùy chọn đối với hàng ghế sau. Các hệ thống và tính năng an toàn khác bao gồm ổn định điện tử (ESP), chống bó cứng phanh (ABS), phân bổ lực phanh (EBD), kiểm soát áp suất bánh xe, camera lùi, cảm biến khoảng cách... Theo Audi, khung sườn là một trong những điểm mạnh nhất của dòng xe thể thao cỡ trung này. Thân xe được chế tạo kết hợp các tấm thép có độ bền cao giúp giảm trọng lượng xe mà vẫn tăng cường được độ vững chãi. Các chi tiết kim loại được bố trí chính xác cùng với các đặc tính biến dạng đã được xác định sẽ bảo vệ hành khách khi xảy ra va chạm.

    Tong quan xe Audi A5

    Đánh giá tổng quát
    Gần đây, khái niệm coupe bốn cửa đã dần được phổ biến. Tuy chưa tạo được nhiều nét riêng nhưng so với loại hai cửa đã có, các mẫu sedan thể thao này đã chứng minh không có giới hạn nào trong sự kết hợp. Một khi khái niệm về phân khúc ngày càng được chia nhỏ thì những yêu cầu tưởng như không ăn nhập đều có thể tích hợp trên một mẫu xe. Với A5 sportback, có thể chưa tìm ra điểm đặc trưng đủ mạnh để lôi kéo khách hàng, nhưng nó cũng cho thấy hướng đi phù hợp của Audi trong việc tiếp cận nhóm khách hàng mới.
    Tại Việt Nam, A5 sportback có mức giá khoảng 2,3 tỷ đồng. Đây được xem là mẫu xe cho giới trẻ thành đạt làm kinh doanh. Nó vừa đáp ứng được sự sang trọng, lịch lãm của những chiếc sedan, vừa thỏa mãn phong các thể thao, trẻ trung của người trẻ. Trước khi mẫu xe này được phân phối, nhà nhập khẩu chính hãng Audi đã tung ra A7 sportback và chưa nhận được phản hồi tích cực từ thị trường. Mức giá cao chính là rào cản lớn nhất khiến nhiều khách hàng đắn đo với dòng xe trên.
    Dù khách hàng sở hữu hai mẫu xe này chưa nhiều nhưng cũng đã gây dựng hình ảnh trẻ trung, thể thao và làm mới những chiếc sedan vốn được xem là “già dặn”. Nếu hai bản sportback khác của Audi là A1 sportback và A3 sportback được phân phối, chắc chắn khách hàng tại Việt Nam sẽ có một cái nhìn toàn diện và thấu đáo hơn về phân khúc xe này.

    Tong quan xe Audi A5
    Sau khi tham khảo ý kiến toàn bộ nhóm đánh giá, chúng tôi quyết định đánh giá thang điểm của Audi A5 sportback là 8.2/10
    • Kiểu dáng 9
    • Vận hành 8
    • Tiện nghi 9
    • An toàn 8
    • Giá cả 7

    (Theo Đánh giá xe)
    Bỏ ra 2,275 tỷ đồng bạn sẽ có một động cơ thể thao, nội thất sang trọng và sự đa dụng mà chỉ có ở Audi A5 Sportback.
    Được Audi ra mắt từ năm 2007, Audi A5 là tập hợp duy nhất của bộ ba sản phẩm coupe 2 cửa, cabriolet (mui trần) và Sportback 5 cửa. Nếu như Audi A4 được sản xuất để cạnh tranh trực tiếp C-Class, BMW 3-Series. Trong khi A6 đảm nhận nhiệm vụ “điều trị” hai đối thủ Mercedes E-Class, BMW 5-Series, thì A5 có vẻ "rảnh rang" hơn trong phân khúc của mình. Riêng phiên bản Sportback 5 cửa Audi đã “om hàng” cho đến tháng 9/2009 mới tung ra thị trường, trước đó A5 chỉ được bán ở một số nước Châu Âu, Nhật Bản, Úc, Trung Đông, Nam Phi với giá bán khởi điểm từ 36.050 Euro và tuyệt nhiên bạn sẽ không gặp bất cứ mẫu A5 Sportback nào tại Showroom của Audi tại Hoa Kỳ và Canada.

    Sở hữu số đo "ba vòng" 4.712 x 2.020 x 1.319mm (dài, rộng, cao) những gì mà Audi A5 Sportback tạo ấn tượng vẫn là thiết kế đơn giản và lịch lãm đan xen một chút thể thao nhờ ngoại hình theo kiểu dáng coupe 4 cửa. Với lối thiết kế này, sẽ có nhiều người thoáng qua lầm tưởng đây là một chiếc Audi A7 mà hãng xe Đức ra mắt cách đây ít lâu. Cả hai đều giống nhau bởi mui xe kéo dài và trùm gần hết khoang hành lý, một đặc trưng của những mẫu xe coupe. Thân xe lộ rõ đường cong dập nổi lượn hình chữ S nối liền từ cụm đèn pha trước cho đến cụm đèn hậu sau.

    Vành xe được làm bằng kim loại đúc 5 chấu có kích thước 17 inch tiêu chuẩn cũng đủ làm chiếc xe trông trở nên thể thao và đặc biệt. Ngoài ra bạn còn có tùy chọn vành với kích cỡ 19 và 20”. Cụm đèn hậu của xe quá đơn giản và đa phần giống các mẫu sedan trước của Audi nhưng cụm đèn pha là điểm sẽ hay gây hiểu nhầm cho những khách hàng. Lý do đơn giản vì nó quá giống mẫu sedan Audi A6 nhất là ở cụm đèn pha, ngoài ra A5 Sportback vẫn nổi bật nhờ cụm lưới tản nhiệt hình thang ngược cỡ lớn với logo Audi chính giữa và hai hốc hút gió phía dưới.

    Sở hữu lớp cửa dày, chắc nịch, nội thất của A5 tạo ra một không gian rộng với chỗ để chân thoải mái cho cả hàng ghế trước lẫn hàng ghế sau và vô cùng quen thuộc với những ai đã từng trải nghiệm những mẫu Audi khác. Lối thiết kế đơn giản và chỉ có sự hiện diện của những phím cần thiết, nguyên liệu nhựa cao cấp cho người dùng cảm thấy "thật tay". Người lái luôn có cảm giác được làm chủ và dễ dáng tiếp cận, sử dụng những thiết bị mà Audi trang bị cho A5 Sportback với thời gian ngắn khi Audi đã kịp cải tiến giúp hệ thống giải trí MMI sử dụng dễ dàng hơn.

    Vẫn dùng núm xoay cùng một số phím bấm xung quanh cần số để điều chỉnh và mọi thông tin đều hiện rõ lên một màn hình 7 inch được đặt chính giữa khu vực trung tâm, Audi A5 Sportback do Audi Việt Nam phân phối sử dụng đầu đọc CD 6 đĩa/MP3 cùng 10 loa tiêu chuẩn. Bạn cũng có thể lựa chọn đầu đọc DVD với hệ thống 14 loa hàng hiệu Bang&Olufsen, hỗ trợ camera lùi là những tùy chọn ngốn không ít tiền của mẫu xe này.

    Ngoài ra chiếc xe còn được hỗ trợ một ổ cứng dung lượng 40GB kèm theo bộ xử lý NVIDIA để tăng cường đồ họa. Một chi tiết đặc biệt mà Audi mới chỉ trang bị trên nguyên mẫu A5 Sportback này chính là vô-lăng ba chấu bọc da thay thế cho kiểu bốn chấu trước kia, tất nhiên không thể thiếu những phím tích hợp đa chức năng. Bảng đồng hồ trung tâm với đồng hồ đo tốc độ một đơn vị km/h và đồng hồ đo vòng tua máy, chính giữa có một màn hình L.E.D sẽ thông báo rõ ràng hành trình cũng như thể trạng của xe. Bộ ghế da Nappa của Mỹ cũng giúp người ngồi trở nên êm và dễ chịu hơn, đây được coi như một tùy chọn tiêu chuẩn Audi A5 Sportback.

    Do được thiết kế theo dạng coupe nên khoang hành lý và khoang hành khách của Audi A5 Sportback sẽ được thông với nhau, đồng nghĩa với việc khi bạn gập hàng ghế thứ hai xuống thể tích khoang chở đồ sẽ nhanh chóng được tăng từ 480L lên 1.283L.
    Audi Việt Nam đưa ra thị trường nội địa phiên bản Audi A5 Sportback với động cơ I4 2.0 TFSI kết hợp với hệ thống tăng áp và phun nhiên liệu điện tử cho công suất tối đa 211 mã lực trong dải vòng tua 4.300 – 6.000 vòng/phút. Momen xoắn cực đại sẽ xuất hiện ngay ở vòng tua 1.500 – 4.200 vòng/phút. Để đạt được điều này còn phải kể đến sự góp mặt của hộp số tự động 7 cấp và hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian Quattro. Tất cả những con số trên đã giúp chiếc xe tăng tốc từ 0-100 km/h trong điều kiện phi tiêu chuẩn tại Việt nam là 7s. Vô-lăng cho cảm giác nhẹ nhàng, điều này giúp người lái giảm được nhiều lực khi phải “vần” vô-lăng trong phố nhưng lại phản xạ lại không thật tay ở tốc độ dưới 40 km/h. Do được mở momen xoắn ở vòng tua thấp nên chân ga có chút nhạy và bạn sẽ phải làm quen điều này sau khoảng 15 phút di chuyển liên tục trong nội thành, tuy nhiên xe sẽ nhanh chóng đạt được gia tốc cần thiết mà bạn không phải ga lớn.

    Đơn giản nhưng vẫn nổi bật là cảm nhận khi A5 vận hành trên đường phố
    Phần đuôi xe mang lại cảm giác thể thao trong khi cụm đèn hậu trở thành "đặc điểm nhận dạng" đặc trưng của Audi

    Ngoài xa lộ, hệ thống dẫn động bốn bánh toàn thời gian Quattro tỏ ra thực sự hữu dụng khi chạy trên 80 km/h vẫn cho cảm giác xe đầm và linh hoạt. Một số các trang thiết bị an toàn nổi bật trên Audi A5 Sportback bao gồm hệ thống chống bó cứng phánh ABS, cân bằng điện tử ESP, hệ thống kiểm soát lực kéo ASR. Hệ thống điều hòa tự động ba vùng giúp những hành khách trên xe đều có thể kiểm soát được nhiệt độ thích hợp với bản thân trong suốt hành trình dài.

    Hệ thống ESP là thứ làm việc tỏ ra hiệu quả và chính xác khi chạy zíc zắc ở tốc độ 60 km/h cùng khoảng cách giữa hai cọc là 16m, duy trì ga và kết quả chiếc xe phát ra những tiếng ma sát giữa lốp với mặt đường chói tai khi đánh lái gấp nhưng hoàn toàn không có cảm giác bị mất lái hay đuôi xe bị văng. Nhờ cảm biến vô-lăng theo tốc độ nên khi chạy ở vận tốc lớn bạn hoàn toàn yên tâm với cảm giác tay lái sẽ đầm, chắc và thật hơn rất nhiều đồng thời phản ứng chuẩn xác hơn .

    A5 Sportback thích hợp với nhóm khách hàng năng động, ưa chuộng ngoại hình đặc biệt cùng sự sang trọng bên trong, xen lẫn việc đam mê tốc độ và sử dụng chiếc xe dùng để đi lại hàng ngày. Quan trọng hơn họ chấp nhận chi trả số tiền 2.275 tỷ Đồng để sở hữu chiếc xe!

    (Theo Autopro)
    Bạn muốn một chiếc xe 4 chỗ vừa thể thao, vừa sang trọng, dễ lái, chứa được nhiều đồ, và cả... tiết kiệm xăng? Một trong số xe có thể cùng lúc đáp ứng tất cả yêu cầu này của bạn là Audi A5.
    Về những trang thiết bị nội thất, giải trí đắt tiền và phong phú đúng “tính cách” xe Đức của Audi A5, Dân trí đã có bài viết giới thiệu cách đây không lâu. Bài viết này sẽ đề cập nhiều hơn đến tính năng thể thao, với những thay đổi mang tính đột phá của Audi cho mẫu xe này.

    Audi A5 Sportback là sự cộng hưởng giữa thiết kế kiểu saloon với chức năng tiện ích của dòng avant, cùng những tính năng vận hành của một chiếc coupé thể thao.
    Xe Audi A5 có thiết kế nóc khoang lái kéo dài, trùm cả phần chứa đồ phía sau; cánh gió được tích hợp vào nắp cốp sau (không như ở mẫu A7 Sportback, cánh hướng gió có thể chủ động kích hoạt). Ngoài ra, tỷ lệ phân bổ trọng tâm xe liên quan đến góc thoát trước/sau cũng được chú ý, giúp đảm bảo khí động học tốt hơn cho một chiếc xe thể thao.

    Tong quan xe Audi A5
    Trong khuôn khổ bài viết này, chúng tôi không muốn đề cập nhiều đến các chi tiết nội thất, trang thiết bị trên xe bởi đã là dòng xe sang như Audi, việc dùng mỹ từ dùng cho những trang bị cao cấp có vẻ là không cần thiết.
    Hãy xem Audi trang bị động cơ gì cho chiếc xe này để có thể tự tin gắn đuôi "Sportback"?

    Xe sử dụng động cơ I4 2.0 phun nhiên liệu trực tiếp, có hỗ trợ tăng áp khí nạp (TFSI) cùng với trang bị hộp số tự động 7 cấp cùng lẫy chuyển số trên tay lái. A5 Sportback có tốc độ tối đa 241km/h , khả năng tăng tốc 0-100km/h trong 6,6 giây và mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình là 7 lít/100km.

    Không như những đối thủ khác cùng phân khúc cũng đến từ Đức, xe A5 Sportback có một thế mạnh là được trang bị hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian quattro của Audi (điều khiển cơ/điện tử, chứ không phải là điện tử toàn phần như những mẫu xe khác). Thêm vào đó, với những cải tiến mới về hệ thống khung gầm và vi-sai trung tâm (cùng với sự kết hợp của ABS, EBD, khóa vi-sai điện tử EDL), Audi tự hào đây là mẫu xe được cải thiện về tỷ lệ phân bổ lực kéo trước/sau (được nâng lên thêm 5%) so với những hệ thống động quattro thế hệ trước (A5 có tỷ lệ phân bổ lực kéo 35/65).
    Bộ vi-sai trung tâm Torsen (Audi còn một hệ thống vi-sai trung tâm cải tiến mang tên Haldex) phân bổ lực từ động cơ đến hai cầu trước/sau theo tỷ lệ nhất định và tại mỗi cầu truyền động, một bộ vi-sai nữa sẽ quản lí lực kéo đến từng bánh xe. Tất cả các hệ thống này đều hoạt động trên nguyên lí cơ khí.
    Tuy nhiên, là người sử dụng, không cần thiết phải nạp vào đầu những khái niệm như Torsen, hay cơ/điện tử phức tạp. Chỉ biết rằng, hệ thống dẫn động của xe Audi A5 Sportback sẽ truyền tải lực kéo đến cả bốn bánh và cùng với những hệ thống điện tử khác sẽ hạn chế hiện tượng trượt bánh khi các bánh xe có tốc độ khác nhau. Thêm vào đó, hệ thống này cũng cung cấp cho người lái thêm các tính năng hỗ trợ lên/xuống dốc, khởi hành ngang dốc…
    Ngoài ra, sẽ ít người chú ý nhưng việc A5 Sportback được trang bị hộp số tự động S-tronic. Hộp số này khác gì so với Multi-tronic, Tip-tronic…? Đó chính là S-tronic sử dụng bộ ly hợp kép, thời gian sang số nhanh hơn, hỗ trợ đắc lực cho tính năng thể thao của xe (điều này cũng lí giải tại sao việc người ngồi trên xe nếu chú tâm theo dõi sẽ không cảm nhận được việc sang số - mặc dầu tất nhiên việc này cũng phụ thuộc vào việc phân chia tỷ số truyền của hộp số).
    A5 Sportback còn là xe đầu tiên của Audi tại Việt Nam sử dụng hệ thống lái trợ lực cơ/điện (Audi gọi là Electro-mecanical power steering), hệ thống này phối hợp ưu điểm của cả hai hệ thống lái: trợ lực dầu và trợ lực điện.
    Để có thể cảm nhận điều này một cách rõ ràng nhất, không có gì chắc chắn hơn bằng cách cầm chìa khóa, lên xe và thử ra phố…
    Audi A5 Sportback sở hữu hộp số với bố trí các bước số rất dễ sử dụng: nổ máy, kéo hết cần số mà không cần phải nhìn vào hộp số hay màn hình hiển thị, bạn đã vào số D, kéo thêm lần nữa, bạn đã sang chế độ S tính năng vào số tay (bạn cũng có thể sử dụng lẫy chuyển số trên tay lái).
    Và chính lúc này, việc cảm nhận sự khác biệt của hệ thống tay lái mà chiếc xe này trở nên dễ dàng hơn. Nếu như ở chế độ D, hệ thống lái của A5 sportback nhẹ nhàng, cảm nhận về mặt đường tốt, và khi chuyển sang chế độ S thể thao, lập tức hệ thống lái sẽ phối hợp với những tính năng điện tử khác trên xe để sẵn sàng đáp ứng yêu cầu của người lái về tốc độ, độ an toàn: tay lái đầm chắc hơn, hệ thống chân ga/chân phanh nhạy bén hơn, các hệ thống an toàn được đặt vào trạng thái sẵn sàng hoạt động ở mức cao hơn, hệ thống phun nhiên liệu và thời gian đánh lửa cũng hoạt động ở chế độ hoạt động linh hoạt hơn bình thường.
    Điều này lí giải tại sao khi chuyển sang chế độ S, động cơ duy trì vòng tua cao (để có lực kéo tốt nhất). Nếu như ở chế độ hoạt động bình thường, ở vòng tua 3.000 vòng/phút, hộp số của xe Audi A5 Sportback mới tiến hành chuyển số, nhưng ở chế độ S, điều này chỉ xảy ra ở vòng tua 6.000 vòng/phút.

    (Theo Dân trí)
    AutoZoom Tổng Hợp
    Hình ảnh tổng hợp từ Internet
     
    :

Chia sẻ trang này