Thực hư hiệu quả các thiết bị tiết kiệm xăng cho xe máy ở VN

12/7/14

  1. AutoZoom

    AutoZoom Administrator

    Tham gia ngày:
    25/8/15
    Bài viết:
    3,535
    Việc giá xăng cao kỷ lục đã khiến một số người tìm đến những biện pháp tiết kiệm xăng bằng các thiết bị công nghệ cao.
    Trước những biến động về giá xăng trên thế giới, giá xăng tại Việt Nam cũng đã tăng lên mức kỷ lục trong thời gian vừa qua. Việc giá xăng cao kỷ lục như hiện nay đã làm ảnh hưởng đến việc đi lại của nhiều người, có người đã lựa chọn không đi xe máy mà sử dụng xe buýt hay xe đạp nhằm tiết kiệm chi phí. Một số người khác lại tìm đến những biện pháp tiết kiệm xăng bằng công nghệ cao. Mà đang được quảng cáo tràn lan trên các trang mạng và diễn đàn hiện nay, với mức tiết kiệm nhiên liệu lên tới 20-30%.
    Thiết bị tiết kiệm nhiên liệu, đa dạng chủng loại
    Nếu lướt một vòng qua các trang diễn đàn xe cộ, hay các trang quảng cáo rao vặt, bạn có thể dễ dàng thấy những thiết bị được quảng cáo có khả năng giúp tiết kiệm nhiên liệu từ 20-30%, không những thế còn giúp động cơ chạy khỏe hơn, xe chạy êm hơn. Những thiết bị này được quảng cáo có giá chỉ khoảng vài trăm ngàn một bộ, đa dạng chủng loại.
    Để tìm hiểu kỹ hơn, chúng tôi đã thử ghé qua những cửa hàng phụ tùng xe máy trên phố Huế để hỏi về những thiết bị kỳ diệu này. Tuy nhiên các thiết bị này cũng không hẳn là quá phổ biến trên thị trường hiện nay, phải qua ba bốn cửa hàng mới có một bộ thiết bị tiết kiệm nhiên liệu.
    Thuc hu hieu qua cac thiet bi tiet kiem xang cho xe may o VN
    Theo lời chủ cửa hàng, có bán hai loại thiết bị tiết kiệm nhiên liệu. Một được giới thiệu là thiết bị tăng áp cho bugi, dùng để lắp vào giữa dây cao thế và phần đuôi nắp chụp bugi. Nó có tác dụng giúp bugi cháy tốt, làm hỗn hợp nhiên liệu cháy hiệu quả hơn, giảm lượng nhiên liệu bị tiêu hao. Theo lời quảng cáo thì thiết bị này có khả năng tiết kiệm nhiên liệu từ 15 đến 20%, không những thế còn giúp xe khởi động nhanh và tăng tốc động cơ. Thiết bị này không thấy ghi nguồn gốc xuất xứ và có giá bán 35 nghìn đồng.
    Thuc hu hieu qua cac thiet bi tiet kiem xang cho xe may o VN
    Bộ thiết bị thứ hai được giới thiệu có xuất xứ từ Trung Quốc, có giá bán 120 nghìn đồng. Sản phẩm này có cấu tạo rất đơn giản, gồm 1 đoạn cao su nối 1 đầu là chiếc vít rỗng để lắp thay thế vào vị trí của ốc chỉnh granti trong chế hòa khí của xe máy, đầu kia là 1 ống nhựa để thoát gió màu trắng nhỏ. Theo chủ cửa hàng, bộ sản phẩm này được lắp vào bình xăng con của xe máy chứ không phải can thiệp vào việc thay đổi cơ cấu động cơ để làm giảm mức tiêu hao nhiên liệu cho xe.
    Người bán còn cho biết thêm, “trước đây còn có các loại phụ gia, viên thuốc tiết kiệm xăng. Nhưng mà không có ai mua vì người ta sợ không an toàn. Bây giờ mới có các thiết bị tiết kiệm xăng hiện đại như thế này, không làm ảnh hưởng đến máy, an toàn hơn”.
    Thuc hu hieu qua cac thiet bi tiet kiem xang cho xe may o VN
    Tại một cửa hàng khác, người bán hàng ở đây giới thiệu bộ chế hòa khí – bình xăng con của hãng CENTA. Người này quảng cáo, thiết bị giúp máy khỏe, tăng tốc nhanh và tiết kiệm xăng. “Nếu xe tiêu hao 40km/L xăng thì mỗi ngày bạn mất 27.000 đồng, mỗi tháng mất 810.000 đồng tiền xăng. Nhưng với bình xăng con CENTA 125cc cải tiến: mỗi ngày bạn chỉ mất 16.653 đồng, mỗi tháng mất 499.590 đồng tiền xăng”. Bộ chế hòa khí – bình xăng con CENTA cũng có nhiều mẫu mã phù hợp với từng dòng xe khác nhau, với giá bán dao động từ 230 đến 480 nghìn đồng.
    Thuc hu hieu qua cac thiet bi tiet kiem xang cho xe may o VN
    Ngoài ra, cửa hàng này còn giới thiệu loại bugi bạch kim (bugi Iridium) của hãng NGK. Người chủ cho rằng, loại bugi này có tia lửa điện mạnh hơn, giúp đốt cháy nhiên liệu tốt hơn các loại bugi thông thường. Sử dụng bugi bạch kim sẽ giúp máy khỏe, xe khởi động dễ hơn và cũng giúp tiết kiệm nhiên liệu hơn. Giá của mỗi bộ bugi Iridium và dây dây chụp bugi tăng áp của hãng NGL vào khoảng 230K.
    Ý kiến của chuyên gia
    Theo PGS.TS Lê Anh Tuấn, phó viện trưởng Viện cơ khí động lực Đại học Bách Khoa Hà: “Không thể có mức tiết kiệm xăng cao đến 15-30% như vậy, tiết kiệm được 5% đã là một bước tiến công nghệ vượt bậc rồi. Các hãng sản xuất xe đều đã tính toán các yếu tốt như sức nén, tỷ lệ hỗn hợp xăng - không khí và bugi đánh lửa. Một động cơ xe hoạt động tốt thì cả 3 yếu tố này phải phù hợp với nhau. Bất kỳ một thay đổi nào như tăng sức nén, thay đổi tỷ lệ hay tăng áp bugi (nhằm tiết kiệm nhiên liệu) đều có thể làm ảnh hưởng đến động cơ xe. Khiến xe hoạt động không ổn định và giảm tuổi thọ”.
    Trong khi đó, đại diện một tiệm sửa xe có uy tín ở phố Tô Hiến Thành, anh Vinh - thợ xe có 15 năm kinh nghiệm cho biết: “Có nhiều khách hàng đến đây hỏi về bộ thiết bị tiết kiệm xăng, nhưng chỗ anh không bán. Có khách lại mang những thiết bị tiết kiệm xăng ở bên ngoài để đến lắp. Nhiều nhất có lẽ là các bộ chế hòa khí – bình xăng con. Thật ra nó cũng không khác gì so với bộ chế hòa khí thông thường, chỉ là vít gió được chỉnh sẵn ở chế độ chạy chậm, vì đường xá nước mình không chạy được nhanh. Nên có vẻ tiết kiệm xăng hơn thông thường, nhưng mà nếu chạy nhanh thì cũng không tiết kiệm được mấy. Mà cũng không cần mua mấy cái bình xăng con ngoại với giá trên trời đấy làm gì, chỉ cần ra chỗ anh chỉnh lại vít gió với kiểm tra xem có bị chảy xăng không là xong”.
    Thuc hu hieu qua cac thiet bi tiet kiem xang cho xe may o VN
    Theo anh Vinh, “Bugi xịn đánh lửa khỏe hơn, giúp khởi động dễ và chạy bốc hơn, tuổi thọ cũng lâu hơn. Tuy nhiên có tiết kiệm xăng hay không thì cũng không rõ, mình không phải chuyên gia nghiên cứu cái này. Thay bugi không phải đơn giản, mỗi loại động cơ có tỷ số nén, kết cấu buồng đốt khác nhau nên mỗi hãng xe, mỗi dòng xe và thậm chí là mỗi đời xe sẽ sử dụng loại bugi có thông số kỹ thuật phù hợp. Nếu cứ mua bugi trên mạng vì thấy quảng cáo tiết kiệm nhiên liệu hay đại loại thế thì có thể khi lắp vào xe sẽ không phù hợp, không những không giúp động cơ khỏe hơn mà còn khiến máy hoạt động kém ổn định dẫn tới rung, giật, giảm công suất và tốn xăng".


    Theo Zingnews
     
    :

Chia sẻ trang này