SUV cỡ nhỏ đang dần chiếm ngôi vị số 1 của Sedan

16/1/16

  1. Nhật Tân

    Nhật Tân Administrator

    Tham gia ngày:
    27/12/15
    Bài viết:
    101
    Ngôi vị số 1 của các mẫu sedan sẽ sớm được nhường lại cho các mẫu SUV nhỏ và xe gia đình khi các dấu hiệu dịch chuyển trong thói quen sử dụng xe của người tiêu dùng ngày càng hiện rõ nguyên nhân chủ yếu là từ lợi thế về tầm quan sát, vận hành và khả năng chở nhiều đồ của SUV.

    [QC] Mua Bán Ô tô

    Trong bữa tiệc Toyota diễn ra tại thành phố Detroit, Mỹ, vào hôm 3/12/2015 vừa qua, ông Bob Carter, giám đốc Toyota Bắc Mỹ, đã bàn đến tương lai của dòng xe sedan gia đình. Ông Carter dự đoán, doanh số bán hàng của dòng SUV cỡ nhỏ Toyota RVA4 sẽ sớm vượt qua người anh em Camry trong vòng 5 năm tới. Nguyên nhân là do những công dân sinh năm 2000 trở về sau sẽ thích dùng SUV cỡ nhỏ làm xe gia đình hơn là sedan. “Tôi cá với bạn là điều này sẽ xảy ra”, ông Carter nói với các phóng viên trong bữa tiệc.
    Toyota Camry là mẫu xe bán chạy nhất tại Mỹ trong vòng 13 năm qua. Tuy nhiên, mẫu sedan này đang phải đối mặt với đối thủ lại là một mẫu xe khác của hãng sản xuất Nhật Bản có tên RAV4 thuộc phân khúc SUV nhỏ. Năm nay, Toyota sẽ bán hơn 300.000 chiếc RAV4 và khoảng 425.000 chiếc Camry. Khoảng cách này sẽ sớm bị thu hẹp và dần đảo lộn theo như dự đoán của ông Bob Carter.

    SUV co nho dang dan chiem ngoi vi so 1 cua Sedan
    Toyota RAV4 Hybrid 2016

    Theo đó, bên cạnh Toyota RAV4, những cái tên như Honda CR-V hay Ford Escape giờ đây đã thu về kết quả bán hàng hàng tháng cao hơn những mẫu sedan tầm trung như Toyota Camry hay Honda Accord.
    Hiện nay, một viễn cảnh tươi sáng đang mở ra cho phân khúc SUV nhỏ, trong đó có RAV4. Hãng xe Nhật đã nâng cấp RAV4 lên đời 2016 sau khi chứng kiến đà leo dốc đều đặn của mẫu xe này trong suốt thời gian qua.
    Những mẫu SUV cỡ nhỏ như Honda CR-V, Ford Escape và Toyota RAV4 vượt qua những dòng SUV cỡ lớn trước đây để đứng đầu bảng doanh số theo phân khúc.

    SUV co nho dang dan chiem ngoi vi so 1 cua Sedan
    Ford Escape 2016

    Ở đại lý, cơ cấu dòng xe đang thay đổi. Trước đây, sedan cỡ trung là dòng nhiều nhất thì hiện nay, vị trí này nhường cho crossover với ưu điểm tiết kiệm nhiên liệu, không gian của một mẫu xe con và khả năng đa dụng của dòng SUV. Hãng nghiên cứu Experian Automotive tính toán, crossover hiện chiếm 24% thị phần tại Mỹ, gấp đôi thị phần của dòng xe này một thập kỷ trước.
    Những chuyên gia trong ngành đánh giá việc thay đổi này là tất yếu dựa trên những dấu hiệu mang lại lợi ích cho khách hàng. Jack Nerrad - chuyên gia cao cấp tại Kelley Blue Book cũng cho biết các hãng quan tâm tới crossover nên người tiêu dùng có nhiều lựa chọn hơn, đồng thời họ còn lựa chọn dòng xe này bởi tầm nhìn cao, rộng hơn, có khả năng chở thêm nhiều đồ đạc.

    SUV co nho dang dan chiem ngoi vi so 1 cua Sedan
    Honda CR-V-8

    Dana Castillo, một phụ nữ có công việc kinh doanh riêng cho biết cô đã bán chiếc sedan Cadillac để đổi sang Hyundai Santa Fe. Bản thân cô thích chiếc sedan hạng sang nhưng mẫu SUV lại phù hợp với nhu cầu cho cả gia đình hơn. Cậu con trai đang ở tuổi teen thường xuyên chơi bóng bầu dục, nên cần có không gian xe lớn hơn để chứa cả những đồ đạc, thiết bị mà cậu mang theo.
    Với những tài xế già thì không gian rộng rãi của SUV cơ nhỏ là tuyệt vời hơn nhiều so với sedan. "Tôi bị thấp khớp, chiếc xe này giúp tôi dễ dàng ra vào hơn so với sedan", Bobby Adams, một công dân Michigan 64 tuổi cho biết.

    Các hãng sẽ mở rộng danh mục crossover cho năm 2016. Ví như GM sẽ nhập khẩu chiếc crossover cỡ nhỏ Buick Envision từ Trung Quốc về bán tại Mỹ. Để đáp ứng nhu cầu giảm tiêu thụ nhiên liệu theo xu hướng hiện nay, hãng xe cũng cố gắng giảm kích thước xe bán ra. Luật liên bang ở Mỹ quy định đến năm 2025, mỗi hãng phải có mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình 4,3 lít/100 km.

    Một tham chiếu khác là tại Trung Quốc - thị trường xe hơi số 1 thế giới. Hết tháng 10 vừa qua, chính phủ Bắc Kinh đã xóa bỏ chế độ 1 con. Chính quyền Trung Quốc kỳ vọng quyết sách này sẽ có thể tăng dân số lên mức 1,45 tỷ dân vào năm 2030 từ con số 1,37 tỷ dân của năm ngoái.

    “Với chính sách 2 con mới, tôi tin tưởng thị phần của những mẫu xe SUV và MPV 7 chỗ sẽ tăng mạnh mẽ”, Wu Song - Giám đốc của GAC Motor - trả lời tờ Reuters.

    “Chi phí cho việc mua hai chiếc xe nhỏ là vô cùng cao. Bên cạnh đó, ở hầu hết các thành phố, người dân sẽ bị hạn chế mua ôtô. Đó là lý do tại sao những mẫu SUV 7 chỗ cho nhiều người hơn sẽ là ưu tiên khi mua sắm bởi họ cần chở theo con cái, vợ con và ông bà và nhiều người khác nữa”, Gustavo Céspedes - phó Chủ tịch liên doanh GM Trung Quốc - khẳng định.

    “Tôi mua một chiếc MPV bởi dạng cửa trượt sẽ an toàn hơn cho con trai 10 tuổi của tôi. Tôi không quan trọng việc bạn bè tôi sẽ nhìn chiếc xe như thế nào mà chỉ cần quan tâm tới công năng mà nó đang mang lại cho tôi”, Reuters dẫn lời Ma Li - một bác sỹ tại Bắc Kinh - như để minh chứng cho xu hướng mua xe tại Trung Quốc đang dần thay đổi.
     
    : Sedan, suv
    Last edited by a moderator: 16/1/16

Chia sẻ trang này