Porsche Mission E: 600 mã lực, phạm vi lái 500 km, thời gian sạc 15 phút

6/10/15

  1. Quang Châu

    Quang Châu Administrator

    Tham gia ngày:
    27/8/15
    Bài viết:
    602
    Porsche vừa ra mắt Mission E – mẫu xe thể thao bốn chỗ chạy bằng điện đầu tiên trong lịch sử thương hiệu tại Triển lãm ô tô quốc tế IAA ở Frankfurt. Mẫu xe ý tưởng này kết hợp các thiết kế thuần chấtPorsche với hiệu suất vượt trội và hệ thống vận hành bằng điện đạt 800 volt đầu tiên.

    Các thông số cơ bản của mẫu xe thể thao hấp dẫn này: bốn cửa và bốn chỗ ngồi, công suất hơn 600 mã lực (440 kW) và phạm vi lái hơn 500 km. Hệ thống dẫn động 4 bánh toàn phần và hệ thống lái cho cả 4 bánh, khả năng tăng tốc từ 0 đến 100 km/giờ dưới 3,5 giây và chỉ cần 15 phút sạc để đạt 80% điện năng. Các thiết bị được điều khiển bởi hệ thống theo dõi mắt và cử chỉ người dùng, giúp các màn hình hiển thị hình ảnh theo hướng nhìn của người lái.

    Porsche Mission E 600 ma luc pham vi lai 500 km thoi gian sac 15 phut

    Hệ thống lái: hơn 600 mã lực với công nghệ từ cuộc đua sức bền
    Hệ thống vận hành bằng điện của Mission E được phát triển hoàn toàn mới, thuần chất Porsche và nổi bật trên đường đua. Mission E có trang bị loại máy phát đồng bộ nam châm vĩnh cửu cho cả trục trước và trục sau (PMSM) tương tự phiên bản 919 Hybrid giành chiến thắng tại giải Le Mans năm nay - chiếc xe đua thể thao với khả năng tăng tốc và phục hồi năng lượng phanh vượt trội - chiến thắng đáng tự hào nhất của Porsche tại giải đua 24 Giờ với vị trí số 1-2. Cả hai động cơ đều có công suất hơn 600 mã lực, giúp Mission E tăng tốc lên 100 km/giờ trong chưa đầy 3,5 giây và 200 km/giờ chỉ dưới 12 giây. Bên cạnh hiệu quả cao, phân bổ và đồng bộ năng lượng, chúng còn mang một lợi thế khác: không giống như các hệ thống truyền động bằng điện hiện nay, Mission E có thể phát huy toàn bộ sức mạnh thậm chí ngay sau nhiều lần tăng tốc trong khoảng thời gian ngắn. Hệ thống dẫn động 4 bánh toàn phần dựa trên Hệ thống Điều Phối Lực Kéo Véc-tơ của Porsche (PTV) và có thể tự động phân phối mô-men xoắn đến từng bánh xe - truyền lực từ hệ thống lái xuống mặt đường, giúp các bánh xe chuyển động chính xác theo hướng mong muốn. Thiết kế này giúp Mission E phù hợp trên mọi đường đua; chỉ mất chưa đầy 8 phút để chinh phục một vòng đua tại Nürburgring Nordschleife.

    Porsche Mission E 600 ma luc pham vi lai 500 km thoi gian sac 15 phut

    Ứng dụng hàng ngày: có thể sạc thuận tiện và nhanh chóng, phạm vi lái hơn 500 km
    Không chỉ mang đậm chất thể thao của một chiếc Porsche mà còn thuận tiện cho việc lái xe mỗi ngày. Theo đó, với mỗi lần sạc đầy, Mission E có thể chạy trên 500 km và chỉ mất khoảng 15 phút để sạc đủ năng lượng cho 400 km. Lý do: Porsche đi đầu trong việc giới thiệu công nghệ cải tiến 800 volt đầu tiên. Tăng gấp đôi điện áp so với các dòng xe điện khác hiện nay chỉ với công suất 400 volt – mang lại nhiều ưu điểm: sạc nhanh hơn với trọng lượng nhẹ hơn, cáp đồng nhỏ hơn đủ để truyền tải năng lượng. Một bộ phận phía trước cánh gió trái của người lái cho phép kết nối Hệ thống Sạc pin mới của Porsche (Porsche Turbo Charging). Thông qua cổng 800 volt, pin có thể sạc xấp xỉ 80% chỉ trong khoảng 15 phút – mức thời gian kỷ lục cho các dòng xe điện hiện hành. Hệ thống sạc với công nghệ cải tiến này vẫn tương thích với hệ thống trạm sạc 400 volt thông thường, hoặc nó có thể được thay thế bằng bộ sạc cảm ứng tiện dụng ngay trong nhà để xe của gia đình, chỉ đơn giản là đỗ xe lên một cuộn dây cảm điện trên sàn để xe, từ đó năng lượng được truyền qua cuộn dây đó mà không cần cáp.

    Porsche Mission E 600 ma luc pham vi lai 500 km thoi gian sac 15 phut

    Trọng tâm thấp cho động lực lái vượt trội
    Một trong những tính năng điển hình của xe thể thao Porsche là trọng lượng nhẹ với cách phân bổ trọng lượng tối ưu và trọng tâm thấp. Pin được gắn dưới gầm xe với công nghệ sạc lithium-ion mới nhất, chạy dọc từ trục trước xuống trục sau của xe, giúp phân phối trọng lượng của nó với hai trục một cách thống nhất, tạo nên sự cân bằng tuyệt đối và hạ trọng tâm xe thể thao xuống thấp nhất có thể. Cả hai yếu tố này tạo ra hiệu suất đáng kể và mang lại cảm nhận chiếc xe thể thao thực thụ. Toàn bộ phần thân của Mission E được cấu thành từ hợp kim nhôm, thép và sợi carbon gia cố bằng polyme. Các bánh xe cũng đều được trang bị bằng carbon: Mission E có lốp rộng với mâm xe 21-inch cho bánh trước và 22-inch cho bánh sau.

    Porsche Mission E 600 ma luc pham vi lai 500 km thoi gian sac 15 phut

    Thiết kế: một chiếc xe thể thao hấp dẫn với hệ thống DNA của Porsche
    Mỗi inch vuông, mỗi góc, mỗi bán kính của Mission E đều trú trọng phản ánh đến tính thể thao truyền thống trong mỗi thiết kế của Porsche. Tác phẩm thiết kế đầu tay là một chiếc xe saloon thể thao với chiều cao rất thấp chỉ 130 cm nhưng mang đậm chất thể thao thuần khiết từ Zuffenhausen, cho thấy sự cải tiến rõ rệt từ sự kết hợp tính khí động học. Đặc biệt với cửa hút và thoát khí - phía trước, hai bên và phía sau - điển hình cho thiết kế xuyên suốt của chiếc xe giúp nâng cao hiệu quả và hiệu suất. Khí động học tích hợp giúp cải thiện luồng khí xung quanh bánh xe, làm thoát khí sang hai bên để giảm áp suất quá cao lên các bánh xe, giúp giảm lực nâng.

    Các đường nét điêu khắc ở các góc thuôn phía trước được giảm đi phần nào nhằm toát lên phong cách của một chiếc Porsche cổ điển, và nó liên quan đến các mẫu xe ý tưởng như Porsche 918 Spyder và các phiên bản xe đua. Hệ thống đèn pha LED mới với thiết kế bốn điểm điển hình của Porsche luôn thu hút mọi ánh nhìn, được tích hợp thành một cụm riêng biệt trong hốc cửa hút gió tạo nên nét thiết kế đặc trưng ở góc đuôi phía trước. Cụm đèn LED 4 điểm tích hợp với cảm biến mưa như một hệ thống hỗ trợ được thu gọn thành một cụm đèn báo. Cánh gió trước riêng biệt kết hợp nắp ca-pô cắt thấp được thừa hưởng từ thiết kế của huyền thoại 911. Giống như ở 911 GT3 RS, một đặc tính được mở rộng đó là tấm ngăn khoang hành lý phía trước với trần của xe. Các đường gân trên cửa sổ bên hông cũng được thiết kế tương tự như trên 911, tuy nhiên có sự khác biệt quan trọng đó là hai cửa thiết kế giống như kiểu mở ngược loại bỏ cột B. Ngoài ra, thay vì lắp đặt gương chiếu hậu cổ điển, camera hiển thị được gắn ở hai bên góp phần tăng tính khí động học đặc biệt cho xe.

    Porsche Mission E 600 ma luc pham vi lai 500 km thoi gian sac 15 phut

    Thiết kế đuôi xe mang đậm kiến trúc điển hình của xe thể thao. Độ nghiêng của cabin cùng với kính chắn gió sau được thu gọn ở phần đuôi để tạo không gian mở làm bật lên những chi tiết thiết kế của cánh sau mà chỉPorsche mới có thể khắc họa được. Logo "PORSCHE" dập nổi 3 chiều được phát sáng từ bên trong dưới một vòm ánh sáng kéo dài phủ rộng dưới kính đen.

    Nội thất: thiết kế thoáng rộng với bốn chỗ ngồi duy nhất
    Nội thất của Mission E được kế thừa những nguyên tắc truyền thống thiết kế truyền thống của Porsche cho tương lai: phóng khoáng, thiết kế tính tế, kiến trúc thuần khiết, định hướng cho người lái và ứng dụng mỗi ngày. Ý tưởng về mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện phần nào tái cấu trúc những thiết kế về nội thất. Ví dụ như việc không có bộ hộp số sẽ tạo cho không gian rộng đồng thời mang lại không khí thoáng hơn và phô diễn được toàn bộ nội thất bên trong. Thiết kế bốn ghế đơn với kiểu dáng thể thao như trên những chiếc xe đua gợi thêm nguồn cảm hứng khi lái. Thiết kế nhẹ làm giảm trọng lượng, hỗ trợ an toàn cho người lái. Giữa hai ghế trước còn thiết kế thêm một đường cong quyến rũ kéo dài đến bảng điều khiển trung tâm như một chiếc cầu nối với không gian rộng rãi bên dưới.

    Porsche Mission E 600 ma luc pham vi lai 500 km thoi gian sac 15 phut

    Ý tưởng hiển thị và điều khiển: trực quan, nhanh chóng và đơn giản tối ưu
    Ấn tượng đặc biệt khi bước vào xe như bước vào một thế giới mới khi dùng ý tưởng sáng tạo với hệ thống theo dõi tự động và các chuyển động của người lái trên bảng điều khiển trung tâm một cách nhanh chóng và được đơn giản hóa tối đa nhằm thể hiện đúng chiếc xe thể thao của tương lai. Màn hình của bảng điều khiển trung tâm thiết kế thuôn tròn đặt ở vị trí thấp và không cần giá đỡ. Bảng điều khiển trung tâm này thiết kế với năm giao diện đồng hồ hình tròn mang đậm chất Porsche, được hiển thị hình ảnh với công nghệ điốt phát quang hữu cơ được gọi là OLED. Mỗi mặt đồng hồ sẽ hiển thị thông tin theo các yếu tố có liên quan đến người lái cho việc kết nối với xe, hiệu suất, tính năng lái, công suất và chế độ lái thể thao với gói Sport Chrono. Hệ thống điều khiển này như một bước tiến mới. Hệ thống theo dõi mắt người lái sẽ phát hiện các thông tin thông qua camera khi người lái nhìn vào giao diện trên bảng điều khiển trung tâm. Sau đó người lái có thể kích hoạt hệ thống bằng cách nhấn một nút trên vô lăng và có thể điều khiển các hoạt động thông qua chức năng theo dõi mắt người lái hoặc tùy chỉnh bằng tay. Không chỉ vậy, màn hình hiển thị ngay sau ghế ngồi và các cử động của người lái cũng được biết đến như một hiệu ứng thị sai. Nếu người lái ngồi ở vị trí thấp hơn, cao hơn hoặc nghiêng sang một bên, màn hình hiển thị 3D trên mặt đồng hồ cũng sẽ phản ứng và di chuyển theo hướng người lái. Điều này giúp loại bỏ tình huống như việc hạn chế tầm nhìn của người lái hay các thông tin quan trọng khác. Tất cả các thông tin liên quan như kiểm soát về tốc độ sẽ luôn nằm trong phạm vi điều khiển của người lái.

    Porsche Mission E 600 ma luc pham vi lai 500 km thoi gian sac 15 phut

    Có thể nói Mission E mang lại sự phấn khích khi lái xe: camera được gắn ở kính chiếu hậu nắm bắt được tâm trạng của người lái và hiển thị cảm xúc đó ngay trên giao diện đồng hồ. Các yếu tố về giải trí có thể được lưu cùng với các thông tin cá nhân như các tuyến đường hay tốc độ, và nó có thể được chia sẻ với bạn bè thông qua một liên kết với các phương tiện truyền thông xã hội.

    Màn hình hiển thị ba chiều với bảng điều khiển cử chỉ cảm ứng tự động
    Toàn bộ bảng điều khiển trung tâm hội tụ hoàn toàn những ý tưởng mới. Được thiết kế thành hai lớp ba chiều thể hiện hình ảnh một cách ấn tượng và rõ ràng nhất. Lớp hiển thị phía trên tích hợp với giao diện màn hình của người lái, và giữa các mức độ khác nhau sẽ có màn hình hiển thị ba chiều, kéo dài đến tận vị trí của hành khách. Nó còn cung cấp các ứng dụng tùy chọn, được xếp lần lượt thành từng hạng mục hiển thị và sắp xếp theo thứ tự ưu tiên với hiệu ứng 3D. Người lái hoặc hành khách đều có thể sử dụng các ứng dụng này để tự do điều chỉnh các chức năng chính trên các phương tiện truyền thông, chỉ đường, kiểm soát về khí hậu, thông tin liên lạc hay xe. Biểu tượng mong muốn được kích hoạt bằng những cử chỉ được phát hiện bởi các cảm biến. Bất kỳ cử chỉ nào được nắm bắt đều chuyển thành lựa chọn, trong khi hành động kéo được hiểu là điều khiển. Hơn nữa, người lái hay hành khách đều có thể sử dụng màn hình cảm ứng trên giao diện điều khiển trung tâm để kiểm soát các chức năng phụ cho các danh mục thông tin chi tiết.

    Porsche Mission E 600 ma luc pham vi lai 500 km thoi gian sac 15 phut

    Mẫu ý tưởng Mission E cũng có thể được hiệu chỉnh từ xa bằng máy tính bảng thông qua Hệ thống Thông tin Liên Lạc của Porsche (Porsche Car Connect). Sử dụng dịch vụ điều khiển từ xa qua OTA (Over the Air), vì vậy người lái xe có thể theo dõi các chức năng của chiếc xe kể cả vào ban đêm. Chỉ cần cập nhật đơn giản thông qua các mô-đun dữ liệu tốc độ cao được tích hợp lại tất cả để thực hiện cho việc chỉ đường hoặc các chức năng bổ sung cho khung xe, động cơ hoặc hệ thống thông tin giải trí. Người lái xe có thể sử dụng smartphone hoặc máy tính bảng để bắt đầu cập nhật một cách thuận tiện từ các Hệ thống Lưu trữ Kết nối của Porsche(Porsche Connect Store). Hơn nữa, hệ thống Kết nối của Porsche cho phép kết nối trực tiếp đến các Trung tâmPorsche nhằm chẩn đoán từ xa hoặc đặt lịch hẹn. Chức năng của Dịch vụ Từ xa này được tích hợp như chìa khóa kỹ thuật số, và có thể được gửi qua Cổng Kết nối của Porsche (Porsche Connect Portal). Nó không chỉ cho phép chủ sở hữu xe có thể mở cửa, mà người khác như bạn bè hoặc gia đình cũng có thể mở khi có sự cho phép của chủ sở hữu xe. Sau khi xác thực thành công, chìa khóa sẽ được sử dụng trong một khoảng thời gian cụ thể và tại một địa điểm xác định.

    Porsche Mission E 600 ma luc pham vi lai 500 km thoi gian sac 15 phut

    Hệ thống gương chiếu bên ngoài được thiết kế đồng nhất màu đen thực sự bắt mắt. Các góc phía dưới kính chắn gió hiển thị chân thực các hình ảnh của camera gắn bên ngoài cánh gió phía trước. Hệ thống này giúp người lái có góc nhìn tốt hơn về hình ảnh và quang cảnh xung quanh, đồng thời các thông tin về an toàn cũng được tích hợp hiển thị ngay trên đó.
     
    : porsche

Chia sẻ trang này