Nissan Navara EL: Êm ái như xe du lịch, đủ sức mạnh để vận tải nhẹ

12/8/16

  1. Quang Châu

    Quang Châu Administrator

    Tham gia ngày:
    27/8/15
    Bài viết:
    609
    Cầm vô lăng Nissan Navara EL chúng tôi bắt đầu khởi hành sớm dạo cafe Sài Gòn rồi lăn bánh về Hồ Tràm để thưởng ngoạn vùng biển xanh ngát, ung dung tự tại trên những con đường vắng thẳng tắp để thử vận tốc và vận hành của xe này ở mọi địa hình khác nhau.

    Theo lời vài người bạn đồng hành khả năng những ngày đi trải nghiệm xa này dễ mắc những cơn mưa lớn do ảnh hưởng của bão. Hơi chút lo lắng nhưng chúng tôi vẫn cứ lên đường vì tự tin khi cầm lái chiếc bán tải Nissan Navara to lớn trong chuyến đi lần này.

    Nissan Navara EL Em ai nhu xe du lich du suc manh de van tai nhe
    Chuyến đi vào mùa mưa cũng thêm phấn khích khi cầm lái chiếc bán tải Nissan Navara EL.

    Đúng thật vào đầu giờ chiều cơn mưa lớn kéo về khi chúng tôi đang thử xe ở khu vực đồng trống tại Quận 2, Tp Hồ Chí Minh. Nhưng đi thử xe mà, xem như rằng nhờ cơn mưa lớn làm đường thử tại cánh đồng thêm chút lầy lội đã giúp khả năng vận hành của một chiếc bán tải có phát huy được hay không thì sẽ nhận biết được ngay.

    Nissan Navara EL Em ai nhu xe du lich du suc manh de van tai nhe
    Cơn mưa lớn đường xá khó đi giúp phần nào trong việc chúng tôi kiểm tra tính năng an toàn và sức mạnh của xe.

    Nissan Navara EL Em ai nhu xe du lich du suc manh de van tai nhe
    Tuy nhiên, Nissan Navara EL được trang bị hợp số tự động 7 cấp có thể nói là hơi “ép” quá sức khi cho chiếc xe thử ở mãnh đất có quá nhiều “ổ voi” như thế này. Theo tôi thì chiếc xe này đi đường phố và công việc chuyên chở nhẹ nữa thì không còn gì phải chê vì vốc dáng cao to, thiết kế thanh lịch chứ không mang thiết kế hầm hố nhiều góc cạnh, có thể nói đây là thiết kế khá đặc trưng của Nhật Bản phù hợp với độ tuổi trung niên từ trên 38 tuổi.

    Nissan Navara EL Em ai nhu xe du lich du suc manh de van tai nhe
    To tướng, hầm hố nhưng vẫn đi theo lối thiết kế hài hoà sang trọng theo xu hướng người lái ở tuổi thành công.

    Nhưng đã thử thì chúng tôi cũng cho xe vào chỗ "lầy" xem sao, cũng khá bất ngờ với sức mạnh của chiếc xe đã giúp vượt qua tuy hơi cực nhọc một chút vì xe trang bị chỉ 1 cầu. Điểm qua phiên bản mới NP300 Navara EL sử dụng động cơ diesel Turbo tăng áp mới với bộ điều khiển điện tử, đường nạp kép, 4 xi-lanh thẳng hàng DOHC, dung tích 2.5 lít cải tiến. Động cơ này cho công suất cực đại 161 mã lực tại tốc độ tua máy 3.600 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 403 Nm tại 2.000 vòng/phút.

    Nissan Navara EL Em ai nhu xe du lich du suc manh de van tai nhe

    Cũng tại đây chúng tôi bất chấp mưa lớn cũng cho xe vận hành theo nghĩa bóng là những tay lái “phá xe” không thương tiếc khi cho xe lao xuống hố sâu, chạy xe vào đường lầy rồi đạp tăng tốc, vần vô lăng trên mặt đường đường khá nhiều đá sỏi trên đường, kèm theo mặt nước lênh láng khi xe chạy ngang qua tạo nên những bức tường nước cao như để thử sức mạnh của Navara EL.

    Nissan Navara EL Em ai nhu xe du lich du suc manh de van tai nhe

    Thật đáng ngạc nhiên khi các trang bị an toàn như hệ thống phân phối lực phanh điện tử (EBD), chống bó cứng phanh (ABS), hỗ trợ phanh khẩn cấp (BA), hoạt động khá tốt khi tăng tốc ở vận tốc 120km/h và nhấn phanh thì xe hỗ trợ dừng lại an toàn chứ không sàn lắc lệch tay lái giúp tôi có thể kiểm soát được tốc độ và vị trí cần dừng. Nhưng chiếc bán tải Nissan Navara EL không được trang bị hệ thống cân bằng điện tử (ESP) lại là một điểm trừ khi xe vận hành với tốc độ cao.

    Nissan Navara EL Em ai nhu xe du lich du suc manh de van tai nhe

    Ở đoạn này có một đoạn đường có khúc cua khá gắt và sỏi tràn ra nhưng khi vắt vô lăng đi cũng đã giúp cho chiếc xe giữ vững cân bằng không trơn trượt trên mặt sỏi gây nguy hiểm cho người ngồi trên xe khi chiếc xe này có trọng tải gần 2 tấn.

    Điều quan trọng hơn nữa là chúng tôi đã thử xe ở tốc độ khá cao ở cung đường gồ ghề sỏi đá kèm theo những “hố voi” này những chiếc xe khá là êm, có thể phải khen rằng: “êm ái so với xe bán tải”. Để cảm nhận điều này cho xe băng nhanh qua đoạn đường gồ ghề nhưng khi ngồi không hề tâng nẩy người lái và người ngồi bên trong xe.

    Nissan Navara EL Em ai nhu xe du lich du suc manh de van tai nhe

    Hãng xe Nhật Bản này cho biết: "Nissan Navara EL trang bị hệ thống khung gầm dạng hộp kín giúp chiếc xe giảm được 20 kg trọng lượng, khả năng chịu lực va chạm tốt hơn và khả năng cân bằng khi vận hành cũng nâng lên 40%". Bởi đây là lý do khiến chiếc xe khá êm ái khi vận hành trên đường xấu, gập gềnh.

    Nissan Navara EL Em ai nhu xe du lich du suc manh de van tai nhe

    Thử đoạn đường ngắn nhưng cũng mang chút tính chất off-road vì có cơn mưa lớn "tiếp sức" xong chúng tôi tự tin cầm lái về Hồ Tràm khi mưa bão khá lớn. Đoạn đường quốc lộ 1A về hướng Bà Rịa có đoạn nước ngập khá cao khiến nhiều xe chết máy kể cả những chiếc xe ô tô cỡ nhỏ. Với khoảng sáng 225 mm đã cho chiếc xe bán tải này dễ dàng vượt qua mà không lo ngại về ngập nước để về đến Hồ Tràm đón bầu trời đẹp hơn.

    Nissan Navara EL Em ai nhu xe du lich du suc manh de van tai nhe

    Với thời gian 03 ngày chúng tôi cầm lái chiếc bán tải được xem là giá khá “dễ thở” hiện nay trong các phân khúc bán tải, Với giá bán bán 649 triệu đồng (VAT), theo nguồn tin của nhân viên bán hàng cung cấp hiện nay với chương trình ưu đãi chiếc xe này còn được Nissan Việt Nam giảm ngay thêm khoảng 20 triệu cho khách hàng mua xe. Xe có chế độ bảo hành 3 năm hoặc 100.000 km tùy điều kiện nào đến trước.

    Nissan Navara EL Em ai nhu xe du lich du suc manh de van tai nhe

    Như tôi cũng đã nói điểm đáng chú ý của NP300 Navara EL chính là việc hãng xe này sử dụng hệ thống treo sau đa liên kết thay vì dùng nhíp truyền thống. Với hệ thống treo này, NP300 Navara EL vận hành êm ái hơn hẳn trên những cung đường xấu mà rõ ràng là chúng tôi đã cho xe vượt qua đoạn đường khá xấu tại cánh đồng quận 2 có thể tạo tiếng ổn lên khoang lái khá lớn mà Nissan Navara EL vẫn có thể tỉnh lặng vượt qua đúng như phong cách Nhật Bản. Tuy nhiên khi chạy trên cao tốc về Hồ Tràm vượt qua mức > 120 km/h thì chúng tôi có hơi nghe chút âm thanh vọng vào chút ít của động cơ và tiếng gió bắt đầu xuất hiện nhưng cũng không phải là điều đáng lo lắng khi thân xe bề thế như vậy. Đồng thời, ở vận tốc này độ êm ái của EL vẫn phát huy tác dụng nhưng có đoạn đường hướng ra biển hơi mấp mô thì ở dãi tốc độ này thì xe có chút bồng bềnh của vô lăng tuy biết rằng là không lúc nào chạy đến mức tốc độ này thường xuyên.

    Nissan Navara EL Em ai nhu xe du lich du suc manh de van tai nhe

    Không thua kém nhiều so với phiên bản cao cấp nhất VL 2 cầu số tự động, phiên bản mới NP300 Navara EL cũng sở hữu một dãy dài các tính năng, công nghệ mới mà nhiều dòng bán tải đang theo đuổi. Nhưng cái chưa "phê" lắm là nội thất của xe hơi ít, tiêu biểu là vô lăng "trần trụi" không có một nút bấm như chỉnh âm lượng hay âm nhạc nào cả, nên thôi cũng đành đưa tay qua taplo để chỉnh nhưng thật sự tôi nhận định cũng được xem là một trở ngại khi xe đang chạy vào ban đêm hay ở vận tốc cao mà đưa tay qua tìm từng nút chỉnh cho đúng thì xem ra hơi chưa hợp lý. Với một vài các dòng xe bán tải khác tại thị trường Việt Nam hiện nay người bán hàng đang tung hô khoe rằng "ngồi một nơi, điều chỉnh tất cả". Nhưng xét về mặt giá thành thì không thể yêu cầu cao hơn nữa vì chiếc xe Nissan Navara EL này đã trang bị hầu hết các tính năng an toàn cho người vận hành.

    Nissan Navara EL Em ai nhu xe du lich du suc manh de van tai nhe
    Phiên bản mới NP300 Navara EL có mức giá bán lẻ là 649 triệu đồng.

    Thiết kế của NP300 Navara EL không thay đổi so với 3 phiên bản đã có mặt từ trước đó. Xe có chiều dài tổng thể 5.255 mm, rộng 1.850 mm, cao 1.810 mm và chiều dài cơ sở 1.570 mm. Nội thất bọc nỉ tương tự phiên bản NP300 Navara E 1 cầu số sàn.

    Nissan Navara EL Em ai nhu xe du lich du suc manh de van tai nhe
    Loại động cơ DOHC, 2.5L, 4 xy lanh thẳng hàng, 16 van, ống phân phối chung với Turbo VGS, với dung tích 2.488 cc.

    Nissan Navara EL Em ai nhu xe du lich du suc manh de van tai nhe
    Xem sơ nét nội thất xe Nissan Navara EL
    Nissan Navara EL Em ai nhu xe du lich du suc manh de van tai nhe
    Vô lăng hơi đơn điệu. Nhưng thiết kế 3 chấu đẹp với bán kính vừa tay.
    Nissan Navara EL Em ai nhu xe du lich du suc manh de van tai nhe
    Hộp số
    Nissan Navara EL Em ai nhu xe du lich du suc manh de van tai nhe
    Khoang trước rộng rãi.
    Nissan Navara EL Em ai nhu xe du lich du suc manh de van tai nhe
    Khoang sau khá rộng rãi cho 3 người ngồi, đủ dàn lạnh sau. Độ nghiêng của băng ghế sau và khoảng thoáng trên đầu giúp cho hành khách phía sau thoải mái nhất.

    Nissan Navara EL Em ai nhu xe du lich du suc manh de van tai nhe
    Hệ thống giải trí thì nghe âm thanh "hơi tệ" so với trình độ nghe nhạc của tôi. Có thể trang bị thêm sub, treble, bass,...
    Nissan Navara EL Em ai nhu xe du lich du suc manh de van tai nhe
    Điều khiển nóng lạnh cơ.
    Nissan Navara EL Em ai nhu xe du lich du suc manh de van tai nhe
    Gương không có chống chói cũng là cái bất tiện nhưng được cái bù lại trụ A khá thoáng mắt.
    Nissan Navara EL Em ai nhu xe du lich du suc manh de van tai nhe
    Nissan Navara EL Em ai nhu xe du lich du suc manh de van tai nhe

    Bởi vậy, theo chúng tôi nhận định với mức giá 649 triệu có thể được xem là khá rẻ mà khách hàng sở hữu chiếc xe năng động, tiện nghi không quá nhiều nhưng đã đáp ứng được hầu hết tính năng an toàn cần thiết và nhu cầu người sử dụng. Nên mua hay không thì quý độc giả hãy liên hệ với các đại lý gần nhất của Nissan để lái thử chiếc xe này và cảm nhận nhé!
    Theo Quang Châu (Tạp Chí Xe)
    Ảnh: Bình Nguyễn, Kiệt Nguyễn
     
    Chỉnh sửa cuối: 15/8/16

Chia sẻ trang này