Những công nghệ đỉnh cao trên Porsche Macan vừa ra mắt tại Việt Nam (P1)

24/10/14

  1. AutoZoom

    AutoZoom Administrator

    Tham gia ngày:
    25/8/15
    Bài viết:
    3,535
    Porsche Macan là một dòng xe thể thao "chính hiệu" của Porsche trong phân khúc xe SUV cỡ nhỏ.

    Macan đã sẵn sàng tạo dấu ấn riêng về tính năng vận hành năng động cùng trải nghiệm lái thú vị trên cung đường bằng phẳng lẫn địa hình gồ ghề. Dòng xe Macan sở hữu động cơ công suất lớn nhất trong phân khúc SUV cỡ nhỏ với hộp số 7 cấp ly hợp kép PDK, cùng với một trong những hệ thống lái hàng đầu thế giới – hệ thống Quản Lý Hợp Lực Kéo của Porsche (PTM) kết hợp với bộ lốp xe mang phong cách thể thao được sử dụng cho phiên bản tiêu chuẩn. Thêm vào đó, dòng xe Macan mới được cung cấp 3 phiên bản khung thể thao đặc trưng, một trong số đó được trang bị hệ thống treo khí nén độc quyền của Porsche.

    Nhung cong nghe dinh cao tren Porsche Macan vua ra mat tai Viet Nam P1

    Sang số với phong cách xe thể thao thực thụ: Được trang bị tiêu chuẩn hộp số tự động 7 cấp Ly Hợp Kép của Porsche (PDK)
    Lợi thế về thiết kế của hộp số này gồm có hiệu suất khởi động xuất sắc, sang số cực nhanh và không bị gián đoạn bởi lực kéo, tính tự nhiên cao, tập trung vào thay đổi chân ga, thích ứng nhanh chóng với chế độ lái xe tiết kiệm hoặc thể thao, tiêu thụ nhiên liệu thấp và sang số thoải mái đến tuyệt vời. Lợi thế của hộp số PDK đặc biệt rõ ràng ở chế độ off-road, ví dụ như việc không bị gián đoạn bởi lực kéo khi sang số, cũng như khi lái xe lên hay xuống dốc.
    Hệ thống quản lý hộp số thông minh PDK cho phép Macan có khả năng thích ứng với mọi phong cách lái xe. Như các xe Porsche trang bị hộp số PDK, có hai cách sang số: ở phía bên phải, số được chuyển đổi thông qua cần số truyền thống của Porsche, trong khi ở phía bên trái, số được chuyển đổi bằng tay với các cần số tiêu chuẩn trên vô lăng.

    Nhung cong nghe dinh cao tren Porsche Macan vua ra mat tai Viet Nam P1

    Chức năng khởi động/dừng và trôi tự do
    Chức năng khởi động/dừng được tích hợp sẵn trong hộp số PDK, sẽ tắt máy xe ngay khi Macan được phanh xuống ở mức 2 km/h – ngay cả khi kích hoạt chế độ Kiểm Soát Hành Trình Chủ Động (ACC). Khi thả chân phanh, hệ thống nhanh chóng khởi động lại động cơ một cách trơn tru. Biểu tượng khởi động/dừng sẽ được hiển thị trên cụm đồng hồ khi chức năng này được kích hoạt.
    Thêm vào đó, hộp số PDK còn cung cấp cho Macan khả năng “trôi tự do”: Mỗi khi nhả chân ga, hộp số PDK tự động tách số và được trôi tự do ở số N. Người lái sẽ được thông báo ngay lúc xe đang ở chế độ “trôi tự do” và đồng hồ đo vòng tua máy ở vận tốc tạm ngắt. Khi chân ga hoặc chân phanh được nhấn, hộp số PDK tự động chọn số thích hợp ứng với vận tốc xe và vào côn. Ngoài ra, chế độ trôi tự do còn có thể được kích hoạt ngay lúc chuyển sang số cao hơn cấp số tương ứng ở tốc độ hiện tại. Sau thời điểm nhấn phanh vài nghìn giây, động cơ máy được khởi động lại một cách trơn tru và giảm quãng đường trôi tự do. Chức năng này cũng hoạt động nhanh chóng tương đương khi nhấn chân ga. Trên thực tế, lượng nhiên liệu tiêu thụ được tiết kiệm đến 1 lít trên mỗi 100 km nhờ chức năng trôi tự do, tùy vào chế độ lái.

    Tối ưu độ bám đường và tính ổn định của xe: hệ thống Quản Lý Hợp Lực Kéo của Porsche (PTM)
    Hệ thống Quản Lý Hợp Lực Kéo của Porsche giúp khái niệm dẫn động bốn bánh trang bị trên Porsche 911 Carrera 4 đã được áp dụng ngay trên phân khúc SUV cỡ nhỏ này. Kết quả là: khả năng bám đường và tính ổn định của xe tuyệt vời để mang lại sự thích thú khi lái xe với dẫn động chủ yếu trên bánh sau điển hình ở Porsche. Điểm nhấn của hệ thống nằm ở khả năng dẫn động bốn bánh được điều khiển điện, bản đồ điều khiển ly hợp đa đĩa hoàn thiện với hệ thống Phanh Vi Sai Tự Động (ABD) và hệ thống Chống Trượt (ASR).

    Nhung cong nghe dinh cao tren Porsche Macan vua ra mat tai Viet Nam P1

    Với hệ thống PTM, mô-men xoắn linh hoạt được tách ra thông qua hộp số gắn thêm (hệ thống dẫn động bốn bánh dự phòng). Trong khi trục sau luôn quay, trục trước lại phụ thuộc vào mô-men xoắn dựa trên tỉ lệ khóa của ly hợp đa đĩa điều khiển điện. Bằng cách theo dõi tình trạng xe một cách liên tục, hệ thống này có thể đáp ứng các tình huống lái xe khác nhau: cảm biến liên tục theo dõi tốc độ của bốn bánh, độ tăng tốc dọc, ngang của xe và góc lái, cùng các yếu tố khác.

    Tăng cường hiệu suất với nút Sport được trang bị tiêu chuẩn
    Tất cả các mẫu Macan đều được trang bị tiêu chuẩn nút Sport ở bảng điều khiển trung tâm phía bên trái cần số. Khi ấn, hệ thống quản lý động cơ điện tập trung trực tiếp vào động cơ: nhấn nhẹ chân ga sẽ nhanh chóng tạo ra phản ứng đáng chú ý lên động cơ, giới hạn vòng quay được đẩy lên mức cao hơn giúp động cơ đạt được sự mạnh mẽ mang đậm chất thể thao. Hơn nữa, hộp số PDK cho phép các khoảng số được đẩy lên với vận tốc cao hơn và thể thao hơn. Thời gian phản ứng ngắn hơn, trong khi sang số chặt chẽ và tức thời hơn, đặc biệt là khi trả số với bộ ly hợp kép, khiến cho âm thanh động cơ trở nên vang hơn.

    Nhung cong nghe dinh cao tren Porsche Macan vua ra mat tai Viet Nam P1
    Nội thất tùy chọn với tông màu đỏ nổi bật

    Một chiếc xe thể thao hoàn hảo cho cung đường bằng phẳng và địa hình
    Porsche Macan là dòng xe thể thao trong phân khúc SUV cỡ nhỏ thiết lập tiêu chuẩn hoàn toàn mới trong lĩnh vực lái xe năng động, với công nghệ khung gầm đáng tự hào được sử dụng trực tiếp từ 911. Hệ thống cơ điện tử bao gồm hệ thống Treo Chủ Động của Porsche (PASM) điều khiển tùy chỉnh giảm xóc, hệ thống treo khí nén độc nhất vô nhị trên toàn phân khúc cùng với hệ thống Điều Phối Lực Kéo Vector Cao Cấp của Porsche (PTV Plus). Những công nghệ này đã hình thành cơ sở để mang những nét đặc trưng điển hình của xe thể thao lên một chiếc SUV cỡ nhỏ. Những đặc điểm này cũng bao gồm các mức độ an toàn chủ động: Bằng cách lắp phanh đa va chạm mới, hiệu năng của hệ thống phanh của Porsche đang ngày càng được nâng cao hơn.

    Nhung cong nghe dinh cao tren Porsche Macan vua ra mat tai Viet Nam P1

    Tất cả các thành phần khung gầm, thiết lập vận hành và phanh đã giúp cho Macan có vị trí độc đáo của một chiếc xe thể thao trong phân khúc SUV cỡ nhỏ. Không có bất kỳ chiếc xe nào trên thị trường trong cùng phân khúc có khả năng xử lý chính xác, ổn định và đặc biệt là vận tốc lớn hơn Macan. Hình học cơ bản của Macan tạo nên điều kiện tốt nhất để đạt được những tiêu chuẩn trên. Trọng tâm xe thấp và với chiều dài cơ sở 2.807 mm, cộng với chiều rộng trục bánh trước 1.655 mm và trục bánh sau 1.651 giúp tăng khả năng ổn định, đặc biệt là lúc vào cua.

    (Còn tiếp phần 2...)
    Quốc Hưng
     
    Chỉnh sửa cuối: 30/9/15

Chia sẻ trang này