In ấn bao bì : thị trường tiềm năng bị bỏ ngỏ ở Việt Nam

Thảo luận trong 'Rao vặt' bắt đầu bởi dotanu, 15/10/16.

  1. dotanu

    dotanu

    Tham gia ngày:
    20/7/16
    Bài viết:
    45
    Trong thời buổi phát triển như hiện nay, nhu cầu của con người ngày một cao.Việc đáp ứng các nhu cầu thiết yếu của người tiêu dùng sẽ giúp cho doanh nghiệp tồn tại lâu dài.

    Một khi nhu cầu về hình thức cho sản phẩm của con người dần tăng lên thì thị trường ngành in ấn bao bì giấy cũng có nhiều bước chuyển biến đáng kể.

    Tầm quan trọng của bao bì

    Hiểu được sức thu hút người tiêu dùng của bao bì, hơn một năm trở lại đây, khi thị trường bán lẻ tại Việt Nam hoàn toàn mở cửa, “cuộc chiến bao bì” giữa các công ty đã xảy ra. Các thương hiệu đã biết chú trọng đến yếu tố bao bì thay cho kênh quảng cáo hay các phương thức tiếp thị khác.

    Kiểu dáng độc đáo, màu sắc ấn tượng chính là ngôn ngữ giúp người tiêu dùng nhanh chóng lựa chọn sản phẩm và trở thành khách hàng trung thành của các thương hiệu. Vì vậy, chiến lược thiết kế hình thức bao bì của thức uống Coca-Cola đã thay đổi theo thời gian, ngày càng phù hợp với thị hiếu và nhu cầu của người tiêu dùng, giúp cho thương hiệu này không chỉ giữ được thị phần mà mỗi tháng có thêm hàng triệu khách hàng trên khắp thế giới.

    Đặc biệt, trong hệ thống phân phối hiện đại, khi mà siêu thị và các cửa hàng tiện nghi đang dần thay cho những tiệm tạp hóa và chợ hiện nay, bao bì đóng một vai trò quan trọng đối với quyết định chọn lựa sản phẩm của người tiêu dùng trong hàng trăm loại hàng hóa cùng loại trên kệ trưng bày.

    Thị trường tiềm năng bị bỏ ngỏ

    Tuy nhiên ở nước ta hiện nay, do công nghệ chưa cao, ngành công nghiệp bao bì nói chung và ngành sản xuất, thiết kế, in ấn bao bì nói riêng chưa thực sự tạo ra những giá trị và mang lại lợi nhuận đúng nghĩa cho các doanh nghiệp. Các công ty hoạt động mạnh trong lĩnh vực bao bì chủ yếu do nước ngoài đầu tư.

    Ngoài ra, các công ty làm bao bì Việt còn bị cạnh tranh bởi bao bì thành phẩm nhập khẩu. Đặc biệt hai thị trường tiềm năng là bao bì dược phẩm và thực phẩm - miếng mồi “béo bở” cho bất cứ doanh nghiệp làm bao bì nào - lại đang rơi chính vào tay các doanh nghiệp có yếu tố liên kết ra ngoài nước. Tất nhiên, dù chưa thống lĩnh được ngành công nghiệp bao bì như mong đợi, nhưng chúng ta cũng không thể phủ nhận thành quả đạt được của các doanh nghiệp Việt hiện nay đã tốt hơn trước.
    In an bao bi thi truong tiem nang bi bo ngo o Viet Nam

    Thực tế giấy carton do Việt Nam sản xuất có chất lượng rất tốt, đặc biệt còn có khả năng chống thấm rất cao, giá thành lại thấp hơn 30- 40% so với nước ngoài. Vì vậy làm thế nào để người Việt chọn tiêu dùng hàng Việt? Xin lưu ý: hàng Việt Nam chất lượng cao, giá rẻ ”.

    Theo thống kê, hiện Việt Nam có khoảng 1.000 doanh nghiệp sản xuất bao bì, hàng năm tạo công ăn việc làm cho khoảng 200.000 lao động và có doanh thu khoảng 1.000 tỷ đồng/tháng.

    Như vậy, việc xác định rõ tầm quan trọng của bao bì đối với các thương hiệu đã tạo ra một cuộc cạnh tranh kịch tính ở thị trường đầy tiềm năng này. Đặc biệt, công nghiệp bao bì Việt muốn tăng trưởng sẽ phải đối đầu với những thách thức lớn về công nghệ. Đó là khuynh hướng bao bì phải mỏng, nhẹ, an toàn hơn cho môi trường, năng suất đóng gói cao, in ấn đẹp hơn.

    Trong khi đó, nguyên vật liệu phục vụ cho sản xuất bao bì tại nước ta đang ngày càng khan hiếm, yêu cầu của khách hàng đối với nhà sản xuất bao bì ngày càng khắt khe, đồng thời sự quản lý của Chính phủ ngày càng nghiêm khắc.

    Do đó, “trong cuộc nội chiến ấy” các doanh nghiệp Việt phải có sự liên kết chặt chẽ của các nhà sản xuất trong ngành, có định hướng đúng đắn của các nhà quản lý chiến lược, để có đủ nội lực cạnh tranh với các công ty liên doanh nước ngoài hoặc các bao bì nhập khẩu. Đó thật sự là trách nhiệm và thách thức đối với ngành công nghiệp bao bì hiện nay.a
     
    :

Chia sẻ trang này