Giải đua xe 24 Giờ Le Mans, hạng đua LMP1 – Kết thúc

27/6/16

  1. Quang Châu

    Quang Châu Administrator

    Tham gia ngày:
    27/8/15
    Bài viết:
    609
    Bắt đầu từ nửa đêm, cuộc tranh tài giữa Porsche và Toyota ở giải đua 24 Giờ Le Mans đã diễn ra vô cùng gay cấn và không ai có thể dự đoán được kết thúc với chiến thắng ngoạn mục này.

    Trước vòng đua cuối cùng, Toyota dường như đã nắm chắc vị trí dẫn đầu nhưng ngay sau đó chiếc xe của đội đua này phải dừng lại trên đường đua. Một vòng sau đó, chiếc xe Porsche 919 Hybrid mang số 2 được cầm lái bởi các tay đua Romain Dumas (FR), Neel Jani (CH) và Marc Lieb (DE) đã cán đích đầu tiên trước sự chứng kiến của 263.000 người hâm mộ tại giải đua danh giá này. Cũng chính bộ ba tay đua này đã giành được chiến thắng chung cuộc lần đầu tiên với mẫu xe có công suất 662 kW (900 PS) vào năm 2014 tại Brazil.

    Giai dua xe 24 Gio Le Mans hang dua LMP1 Ket thuc

    Đây là chiến thắng chung cuộc lần thứ 18 của Porsche tại giải đua sức bền khốc liệt nhất hành tinh. Một trong những danh hiệu vô địch danh giá nhất toàn cầu sẽ trở về đại bản doanh của Porsche trong năm thứ hai liên tiếp bởi công ty đã thi đấu với vai trò là một kỷ lục gia và một nhà bảo vệ danh hiệu vô địch. Trong năm 2015 các tay đua Earl Bamber (NZ), Nico Hülkenberg (DE) và Nick Tandy (GB) đã giành chiến thắng với mẫu xe Porsche 919 Hybrid. Chiến thắng chung cuộc đầu tiên của Porsche ở giải đua huyền thoại Le Mans bắt đầu vào ngày 14 tháng 6 năm 1970, tay đua Hans Herrmann và Richard Attwood với mẫu 917 KH Coupé đã giành được ngôi vị danh giá này.

    Chiếc Porsche 919 Hybrid thứ hai mang số 1, cùng được điều khiển bởi các tay đua đương kim vô địch thế giới tại giải đua sức bền như Timo Bernhard (DE), Brendon Hartley (NZ) và Mark Webber (AU), đã phải dừng lại khá lâu để sửa chữa ngay trong đêm, sau đó chiến đấu trở lại và về đích thứ 13 chung cuộc, về đích thứ năm tại hạng đua LMP1. Porsche được tưởng thưởng tại Le Mans với tổng cộng 71 điểm theo bảng xếp hạng nhà sản xuất tại giải đua đường trường FIA World Endurance Championship (WEC). Số điểm thưởng tại giải đua 24 Giờ Le Mans cao gấp đôi số điểm thưởng của tám cuộc đua sáu giờ tranh chức vô địch khác. Porsche dẫn đầu bảng xếp hạng của các nhà sản xuất với 127 điểm, trên Audi (95 điểm) và Toyota (79 điểm). Trong bảng xếp hạng dành cho các tay đua, Dumas, Jani và Lieb đồng 94 điểm trong tổng số và dẫn đầu với khoảng cách 39 điểm.

    Cuộc đua dành cho Porsche sau buổi trưa Chủ nhật ra sao:
    Marc Lieb đã có bốn lượt đua mạnh mẽ với một vài lần chiếm ưu thế dẫn đầu trong chiếc Porsche 919 Hybird mang số 2 trước khi giao vô lăng cho Neel Jani tiếp tục chặng đua vào lúc 11 giờ 50 sau 331 vòng. Tay đua người Thụy Sĩ tiếp nhiên liệu sau các vòng đua thứ 345, 359 và 373. Sau vòng thứ 381, anh đã phải vào pit do bánh xe bị thủng lỗ và trong những phút cuối cùng của cuộc đua, dường như chỉ có kết quả cán đích thứ 2 là khả quan nhất. Nhưng ngay sau đó, chiếc Toyota đang dẫn đầu đã phải dừng lại trên đường đua ngay trước vòng cuối cùng.

    Chiếc xe song sinh mang số 1, chiếc xe đã từng dẫn đầu ngay từ khi xuất phát nhưng bị thụt lùi đến 39 vòng sau khi bơm nước làm mát bị hỏng và cuối cùng gặp sự cố ở thời điểm 23 giờ 13 phút, do tay đua Mark Webber điều khiển tại 11 giờ 20 phút sau khi đã trải qua 285 vòng đua. Tay đua Webber đã tiếp nhiên liệu sau vòng 298 và 311. Sau vòng đua thứ 324, Webber giao lại vô lăng cho Timo Bernhard, tay đua táo bạo và bùng nổ sau 337 vòng và đưa chiếc xe về đích ở vị trí thứ 13 chung cuộc sau khi hoàn thành hết 346 vòng đua.

    Phát ngôn sau cuộc đua:

    Ông Fritz Enzinger, Phó Chủ tịch hạng đua LMP1: "Trước hết tôi xin bày tỏ sự kính trọng của tôi đối với những gì mà đội Toyota đã thể hiện trong cuộc đua này. Thi đấu với họ thật tuyệt vời. Ngay trước khi kết thúc, chúng tôi đã bằng lòng với vị trí thứ hai cho đến khi chúng tôi bất ngờ đạt được chiến thắng chung cuộc lần thứ hai liên tiếp tại Le Mans. Tôi muốn cảm ơn nhóm cộng sự tuyệt vời tại Weissach, đội ngũ của chúng tôi tại giải đua sức bền Le Mans danh giá này và tất cả nhân viên của Porsche cùng toàn thể những người hâm mộ đã ủng hộ chúng tôi tại đây."

    Andreas Seidl, Đội trưởng chia sẻ: "Trước hết, chúng tôi cảm thấy hãnh diện với các đồng nghiệp và bạn bè của chúng tôi từ Cologne. Để cống hiến một cuộc đua tuyệt vời như vậy ở những vòng cuối cùng của cuộc đua bạn sẽ không mong muốn điều gì đó tồi tệ xảy ra với đối thủ của bạn. Nhưng đây là môn thể thao với tất cả những gì thăng trầm nhất và đó cũng là lý do tại sao chúng ta yêu nó. Đó là một chiến thắng với sự chiến đấu vô cùng quyết liệt. Chúng tôi đã phải chịu áp lực bởi đội Toyota và tưởng rằng sẽ không thể chạm vào lá cờ chiến thắng của cuộc đua. Các tay đua của chúng tôi thực sự rơi vào tình thế gay go. Cuộc đua cực kỳ khắc nghiệt do vị trí dẫn đầu luôn thay đổi. Từ khi chúng tôi bắt đầu phát triển và chuẩn bị cho mẫu xe 919 Hybrid, chúng tôi đã trang bị cho chiếc xe một hiệu suất mạnh mẽ vượt trội. Chiến thắng này dành cho các đồng nghiệp của chúng tôi ở Weissach cũng như cho đội đua. Đây là niềm hạnh phúc cho cả tôi và đội đua số 2, đồng thời tôi cảm thấy tiếc cho đội đua ở xe số 1. Nếu không có sự cố xảy ra và việc sửa chữa mất quá nhiều thời gian thì họ đã có cơ hội chiến đấu để đạt được chiến thắng vẻ vang này. Giành được ngôi vị chiến thắng tại Le Mans là điểm nhấn của mùa giải và rất khó để tin rằng chúng tôi đã đoạt giải hai lần trong ba năm tham dự. Hiện giờ chúng tôi đang hướng về tương lai. Chúng tôi đã có rất nhiều điểm ở giải đua này và giờ đây chúng tôi muốn bảo vệ cả hai danh hiệu vô địch thế giới cao quý đó".

    Xe Porsche 919 Hybrid số 1:
    Tay đua Timo Bernhard (35 tuổi, người Đức):

    (9 cuộc đua: chiến thắng chung cuộc năm 2010, chiến thắng ở vị trí thứ hai chung cuộc năm 2015, và chiến thắng ở hạng đua GT năm 2002)
    "Chúc mừng chiếc xe song sinh của chúng tôi và toàn đội Porsche, đây là một chiến thắng rất xứng đáng. Họ đã chiến đấu cho vị trí dẫn đầu không ngơi nghỉ suốt 24 giờ và cuối cùng cũng đã ở vị trí sát nút xe dẫn đầu. Tất nhiên tôi rất lấy làm tiếc với tất cả thành viên của Đội Toyota. Lỡ mất chiến thắng tại cuộc đua sức bền theo cách này quả thật là đáng tiếc. Chúng tôi đã không may mắn và tôi cũng cảm thấy có lỗi với Mark, Brendon và toàn đoàn của chúng tôi. Các chàng trai đã chiến đấu không ngừng nghỉ và điều tuyệt vời hơn cả là cố gắng hết sức để sửa chữa, khắc phục cho chiếc xe 919 Hybrid quay trở lại tiếp tục với cuộc đua. Chúng tôi đã gặp phải khá nhiều điều không may trong mùa giải năm nay, nhưng vẫn có thể xử lý được mọi tình huống xảy ra. Những mẫu xe của chúng tôi thực sự rất nhanh, chúng tôi có thể dễ dàng vượt lên với tốc độ cao và ít nhất chúng tôi đã giành được nhiều điểm hơn để giữ chức vô địch cho nhà sản xuất xe thể thao Porsche. Trong năm tới, chúng tôi sẽ quay trở lại. Tôi không bỏ cuộc và muốn giành chiến thắng tại đây cùng với Porsche".

    Tay đua Brendon Hartley (26 tuổi, người New Zealand):
    (4 cuộc đua: chiến thắng ở vị trí thứ hai chung cuộc năm 2015)
    "Trong lượt lái cuối cùng, điều quan trọng là phải phân bổ thời gian lái xe cho tất cả các tay đua để đem lại số điểm tối ưu nhất. Đội Porsche của chúng tôi thực sự cảm thấy rất ổn về việc này. Đôi chút không mong muốn trong cả cuộc đua là vài sự cố xảy ra trước đó. Nhưng tất cả mọi người trong nhóm đều quyết chiến với tinh thần cao độ và sau đó chúng tôi hy vọng may mắn sẽ đến với người anh em của chúng tôi".

    Mark Webber (39 tuổi, Australia):
    (4 lần tham dự: về đích thứ hai chung cuộc trong năm 2015, không tham gia giải đua vào năm 1998 và 1999)
    "Tôi rất tự hào về đội của mình, tự hào về đội kỹ thuật đã làm việc chăm chỉ. Được cầm lái cho Porsche lần nữa tại giải đua Le Mans danh giá là niềm vinh dự của tôi. Cho dù đó không phải là ngày thuộc về chúng tôi, chúng tôi đã không may mắn với hệ thống bơm nước. Đó là vấn đề lớn đối với chúng tôi vì đã phải mất rất nhiều thời gian. Nhưng hai đồng đội Timo và Brendon quả rất tuyệt vời. Cuối cùng tất cả chúng tôi đều cầu nguyện cho chiếc xe số 2 và điều tất nhiên tôi rất hạnh phúc cho đồng đội của mình và cho cả đội Porsche. Nhưng điều đã xảy ra với Toyota ngày hôm nay, thực sự là không thể ngờ được và chúng ta nên đồng cảm cùng họ."

    Các tay đua của xe Porsche 919 Hybrid số 2:
    Tay đua Romain Dumas (35 tuổi, người Pháp):

    (15 cuộc đua: chiến thắng chung cuộc năm 2010, về đích ở vị trí thứ 3 chung cuộc năm 2007, về đích ở vị trí thứ 5 chung cuộc năm 2015, chiến thắng ở hạng đua GTE năm 2013)
    "Tôi tin rằng chúng tôi đều cảm thấy tiếc cho Toyota. Đó là một cuộc đua tuyệt vời. Nhưng tất nhiên nếu bạn có cơ hội để giành chiến thắng tại Le Mans, bạn sẽ không thể nói lời từ chối. Ngay lúc này, thật không thể tin được những gì vừa xảy ra. Năm nay, thời gian vòng đua diễn ra chậm hơn một chút do có sự thay đổi quy định."

    Tay đua Neel Jani (32 tuổi, người Thụy Sĩ):
    (7 cuộc đua: lập kỷ lục ở vòng loại và về đích ở vị trí thứ 5 chung cuộc năm 2015)
    "Tôi cảm thấy đau lòng cho các tay đua của đội Toyota. Tôi nghĩ rằng tất cả những tay đua ở hoàn cảnh này sẽ biết cảm xúc ấy như thế nào. Tôi vẫn chưa tìm được từ nào để diễn tả được chiến thắng 24 giờ tại Le Mans. Đây thực sự là một điều kỳ diệu. Tuy nhiên chúng tôi đã đua một cách hoàn hảo nhất với rất ít sai lầm và đẩy sức mạnh của chiếc xe đến mức giới hạn. Chiến thắng này quả là một chiến thắng thực sự đặc biệt."

    Tay đua Marc Lieb (35 tuổi, người Đức):
    (10 cuộc đua: về đích ở vị trí thứ 5 chung cuộc năm 2015, chiến thắng hạng đua GTE năm 2013, GT2 năm 2010 và GT năm 2005)
    "Đây hoàn toàn không phải một cuộc đua dễ dàng về mặt số lượng xe đua tham gia và những vùng chạy chậm. Suốt bốn lượt lái vừa qua, tôi đã thực sự chạm đến giới hạn. Thậm chí ba lần đầu đã khá khó khăn để vượt qua những chiếc xe khác và buộc phải chấp nhận rủi ro. Trong lần thử thách cuối cùng tôi đã phải tiết kiệm nhiên liệu hơn, và đặc biệt là lốp xe phía trước đã có dấu hiệu bắt đầu suy giảm hiệu năng. Tôi đã cố gắng làm tất cả mọi thứ có thể - và giờ đây tôi nghĩ rằng tôi phải ghi nhớ lại tất cả những gì đã xảy ra ngày hôm nay".

    Theo Ánh Thu (Tạp Chí Xe)
     
    :

Chia sẻ trang này