Drag - cuộc đua 400m không khoan nhượng thời gian

23/4/14

  1. AutoZoom

    AutoZoom Administrator

    Tham gia ngày:
    25/8/15
    Bài viết:
    3,536
    (AutoZoom) - Cuộc đua 400m đường thẳng sắp diễn ra tại Bình Dương, chỉ còn vài ngày nữa cuộc chiến không khoan nhượng bất kỳ tay đua nào yếu về kỹ thuật và xe chưa hoàn thành tốt về máy móc và tốc độ cho cuộc thi đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam thông qua một công ty kinh doanh phụ tùng xe gắn máy có tiếng ở việt Nam
    - Xem thêm: Cuộc đua 400m đường thẳng đầu tiên tại VN đã sẵn sàng
    Đua drag được hiểu như thế nào?
    Khác với những trường đua nhiều xe chạy hàng chục vòng, drag là một hình thức đua ôtô, mô tô siêu tốc đấu tay đôi loại trực tiếp trên một chặng đường vỏn vẹn 400 mét. Mặc dù đường ngắn và bằng phẳng đến vậy những từ khi thể loại đua này ra đời, không ít những tay đua đã phải trả giá bằng sức khỏe và mạng sống của mình cho thú vui ngắn ngủi và mạo hiểm này.

    Drag cuoc dua 400m khong khoan nhuong thoi gian
    Drag racing (đua xe siêu tốc) bắt nguồn từ Hoa Kỳ và cũng phổ biến nhất ở đây. Thường thì đường đua dài 1/4 dặm (402 m) hoặc ngắn hơn chỉ 1/8 dặm. Điều đáng nói là quãng đường sau vạch đích thường dài hơn đường đua chính để cho xe có nơi để hãm tốc!
    Mục đích chính của những cuộc đua loại này là kiểm tra gia tốc giới hạn, tốc độ cực đại của xe cũng như khả năng tập trung và trình độ của các tay đua. Ở đây, đối thủ của các tay đua không phải là kẻ đang đi xe bên cạnh mà chính là thời gian và con đường trước mắt.

    Drag cuoc dua 400m khong khoan nhuong thoi gian
    Trên đường đua ta thường thấy có 2 loại xe đua siêu tốc. Một là loại Top Fuel (hay còn được gọi là rail hay slingshot). Sở dĩ chúng có cái tên như vậy vì phía đầu xe trong rất kềnh càng với bộ máy phía trước nhưng bù lại thân xe nhẹ, gầm xe dài với lốp sau to bản. Loại xe thứ hai hai là “funny car”, có hình dáng ngộ nghĩnh. Tuy nhiên cả hai loại này đều được trang bị động cơ từ 4 đến 12 xilanh và nhiên liệu chạy là một hỗn hợp đặc biệt như metanol và nitơ metanol. Đây chính là điểm khác biệt tạo nên tốc độ kinh khủng chẳng kém gì máy bay phản lực của các loại xe này.
    Drag cuoc dua 400m khong khoan nhuong thoi gian

    Trong các cuộc đua siêu tốc, xe được phân chia thành các nhóm khác nhau theo những tiêu chuẩn riêng để đảm bảo cho một cuộc đua công bằng:
    - Công suất động cơ, dung tích xilanh;
    - Hệ thống, khung và vật liệu chế tạo khung;
    - Khoảng cách hai trục xe
    - Tỉ lệ mã lực và trọng lượng xe
    - Số lượng xilanh, có hay không bộ nạp điện ngoài,
    - Hệ thống bơm tăng nạp hay nitơ oxit
    Trong những năm gần đây, số lượng hội đua xe siêu tốc tăng vọt. Không những thế ngày càng nhiều người độ những chiếc xe hiền lành của mình thành xe có động cơ tốc độ vượt trội. Sự nâng cấp bắt đầu từ chuyển đổi bộ nạp điện ngoài với nitơ oxit đến tăng dung tích động cơ và trọng lượng của khung xe...
    Phần lớn việc nâng cấp chỉ là sở thích cá nhân nhưng cũng có khi nó có mục đích kinh doanh. Đua xe siêu tốc là một môn thể thao rất xa xỉ, cần phải có nhiều thời gian và tiền bạc. Chính vì vậy, môn thể thao đã chuyển từ đường đua lớn sang đua xe trên phố. Hình ảnh này chắc chắn quá quen thuộc với chúng ta khi thấy xuất hiện trên màn ảnh vài tài tử điện ảnh với chiếc xe con ống bô phụt lửa, phóng vụt đi trên trong tíc tắc.
    Thật dễ hiểu khi trò giải trí siêu tốc của người Mỹ đã dễ dàng lan sang Canada, Brazil, Australia, New Zealand, Hy Lạp Nam Phi, Nhật và nhất là ở khu vực châu Âu. Vào bất kỳ thời điểm nào cũng có ít nhất 325 cuộc đua xe siêu tốc được tổ chức trên thế giới.

    Drag cuoc dua 400m khong khoan nhuong thoi gian
    Rõ ràng, đua xe đã trở thành nét văn hoá hay một cách sống của những người thích mạo hiểm chứ không chỉ đơn thuần là một môn thể thao thi thố để giật cúp. Tất nhiên vẫn có những người đua xe bất hợp pháp mà theo họ, đua xe đường thường sẽ hứng thú hơn là đua trên đường băng. Nhưng, nếu vậy thì đó cũng không gọi là đua xe siêu tốc.
    Để hiểu rõ hơn và để xem các tay đua drag của Việt Nam và những người hâm mộ đua xe drag đang chuẩn bị những gì, chúng ta cùng điểm tin chút nét về những hoạt động được diễn ra trước trận đấu trên thông tin xã hội

    Drag cuoc dua 400m khong khoan nhuong thoi gian
    Một lò độ xe Út Mèo - Quận 4 đang lên các xe chiến của mình trước ngày thi
    Drag cuoc dua 400m khong khoan nhuong thoi gian
    Các thành viên chăm chút cho chiếc xe của mình rước ngày thi tốt nhất
    Drag cuoc dua 400m khong khoan nhuong thoi gian
    Các thành viên yêu mến xe cũng nhân dịp này giới thiệu đến các bạn bè yêu xe gắn máy các sản phẩm đang phục vụ
    Drag cuoc dua 400m khong khoan nhuong thoi gian
    Nón mang phong cách Drag được thiết kế ấn tượng với ngày thi đấu 27/04/2014
    Drag cuoc dua 400m khong khoan nhuong thoi gian
    Các câu lạc bộ chuyên về xe gắn máy 2 thì cũng rất háo hức chờ đợi đến ngày này được diễn ra
    Drag cuoc dua 400m khong khoan nhuong thoi gian
    Các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp cũng cổ vũ cho cuộc thi bằng các hình ảnh đẹp mắt
    Drag cuoc dua 400m khong khoan nhuong thoi gian
    Hào hứng đưa xe drag tham gia thi đấu
    Drag cuoc dua 400m khong khoan nhuong thoi gian
    Các VĐV thử xe trước ngày thi tại các đường được đăng ký thi đấu trước ngày thi
    Drag cuoc dua 400m khong khoan nhuong thoi gian
    Ban điều hành cuộc thi đấu này cũng đã vén lên bức màn tiền thi đấu cho cuộc thi đấu hấp dẫn này
    Cuộc thi đấu được diễn ra ngày 27/04/2014 tại Bình Dương lần đầu tiên tại Việt Nam, hứa hẹn một sân chơi mới bổ ích cho các tay đua đam mê tốc độ được có dịp gặp nhau tại các hội thi mang tính chất xã hội như vậy, thỏa mãn niềm đam mê, giao lưu, học hỏi kinh nghiệm phát triển ngành sửa chữa, độ xe gắn máy tại Việt Nam trên các đường đua.
    Tổng hợp từ Quốc Đạt & Facebook
    Châu Nguyễn Quang (AZ)

     
    :

Chia sẻ trang này