Cùng phân tích những khó khăn khi mua web theo nhóm

Thảo luận trong 'Rao vặt' bắt đầu bởi Hophuong123, 23/8/16.

  1. Hophuong123

    Hophuong123

    Tham gia ngày:
    17/8/16
    Bài viết:
    42
    Các website mua theo nhóm có thể tự “đào hố chôn mình” nếu ồ ạt đánh chiếm thị phần bằng mọi giá mà hy sinh việc cân đối tài chính và đảm bảo chất lượng deal tốt.
    Ở bài trước thiết kế web chuyên nghiệp đã phân tích những khó khăn đã khiến Zing Deal từ bỏ thị trường mua theo nhóm, dù công ty VNG rất có tiềm lực. Vậy tình hình của các doanh nghiệp kinh doanh trong ngành này hiện như thế nào? Và các bên tham gia mô hình đánh giá thế nào về sự ra đi của Zing Deal?
    Cung phan tich nhung kho khan khi mua web theo nhom

    Những khoản chi chủ yếu của các trang mua theo nhóm:
    Chi phí của các trang mua theo nhóm chủ yếu tập trung ở các khoản sau: đội ngũ bán hàng và marketing, riêng ở Việt Nam phát sinh chi phí giao nhận và thu tiền tận nơi, do thanh toán điện tử chưa phát triển. Chính vì điều này khiến trang càng lớn thì càng phải tốn thêm tiền thuê đội ngũ giao hàng/ thu tiền và đội chi phí tăng lên. Ngược lại với các mô hình bán lẻ hàng hóa trên mạng ở nước ngoài, càng lớn càng tiết kiệm được chi phí hay còn gọi là tính kinh tế của quy mô.
    Chính sự cạnh tranh gay gắt giữa 4 trang lớn nói riêng và tổng thể hơn 100 trang của thị trường dẫn đến việc các đối thủ đều chi mạnh cho marketing. Ở hầu hết các trang, chi phí cho marketing chiếm khoảng 50% tổng chi. Cạnh tranh khốc liệt càng làm cho các trang không thể cắt giảm chi phí này, bởi nếu cắt, các deal sẽ tiếp cận được ít khách và khó đạt doanh số cao.
    Thêm vào đó, trang nào cũng bắt người dùng khai báo email khi đăng ký và liên tục gửi email giới thiệu các deal mới. Nhưng khi thị trường bão hòa và người dùng có sự “tham” nhất định, nên hòm mail của những người thích mua hàng giảm giá trên mạng lúc nào cũng tràn ngập email từ rất nhiều trang. Tất cả khiến công cụ email của marketing mất đi tính hiệu quả vốn có.
    Hàng loạt chiêu quảng cáo, banner trên các trang báo điện tử, diễn đàn cũng được áp dụng để lôi kéo khách hàng, nhiều trang còn tặng tiền cho người dùng nếu họ giới thiệu được khách mua hàng qua facebook, yahoo chat hoặc email.
    Chưa hết, các website mua theo nhóm còn liên kết hợp tác với những trang mạng có cộng đồng lớn để phát hành deal trên hệ thống của họ, điển hình là hợp tác của Nhóm Mua với Yahoo Việt Nam, Yume. Một thị trường marketing mới được các trang này sử dụng là các trang tổng hợp deal. Các trang tổng hợp bằng cách gom tất cả các khuyến mại hời của hàng trăm website đã thu hút được một cộng đồng đông đảo. Những vị trí quảng cáo nổi bật trên các trang tổng hợp trở thành tâm điểm săn lùng của các trang mua theo nhóm.
    Các trang này cũng phải chịu một khoản phí tổn cho đội ngũ của mình. Đội ngũ này ở các trang top 4 là khá lớn, Cùng Mua khoảng 300 người, Hotdeal và Nhóm Mua theo thông tin không chính thức thì mỗi trang có khoảng trên 500 nhân sự, Mua Chung có khoảng 180 nhân viên.
    Nhân sự phụ trách bán hàng đảm nhận việc tìm nhà cung cấp mới, tư vấn và ký hợp đồng với nhà cung cấp, phụ trách kiểm tra chất lượng dịch vụ/sản phẩm, thu xếp việc quảng bá cho deal mình phụ trách. Áp lực cạnh tranh khiến các trang đều phải tăng đội bán hàng lên để mở rộng thị trường, trước khi bị đối thủ chiếm mất.
    Nếu như chi phí cho đội ngũ bán hàng là để giành giật các nhà cung cấp, thì chi phí marketing nhằm tác động tới quyết định mua hàng của người tiêu dùng, chi phí giao nhận tăng dần theo quy mô của trang và để đảm bảo người mua nhận được hàng sớm nhất.
    Cung phan tich nhung kho khan khi mua web theo nhom
    Thế mạnh của các trang lớn
    Để trở thành một trong tứ đại gia của thị trường trước những chi phí khổng lồ phải bỏ ra, 4 trang đứng đầu đều sở hữu những thế mạnh nhất định.
    Nhóm Mua có lợi thế về truyền thông qua trang web nổi tiếng DiaDiem, hơn nữa, công ty mẹ của trang này là MJ Group từng được tuyên bố đầu tư 60 triệu USD, thương vụ từng gây xôn xao làng công nghệ nước nhà. Có lợi thế về vốn và marketing, Nhóm Mua liên tục đánh vào phân khúc giá rẻ để thu hút khách hàng, cộng với chiến lược đẩy mạnh marketing quảng cáo trên rất nhiều báo điện tử và trang mạng nổi tiếng. Vì thế, so sánh trong một số trang dẫn đầu thị trường thì Nhóm Mua có giá hàng hoá bình quân thấp nhất (465.000đ); cùng giá mua deal thấp nhất (154.810đ) (theo nghiên cứu của Đỗ Quang Tú). Trong thời gian tới dự đoán Nhóm Mua sẽ tiếp tục đánh mạnh vào thị trường để giữ vị trí dẫn đầu hiện tại, dù cách này ẩn chứa nhiều nguy hiểm.
    Cùng Mua và Hotdeal vốn không được đầu tư mạnh như Nhóm Mua và không có lợi thế truyền thông, vì thế khi đẩy mạnh chi phí marketing, họ có rủi ro cao hơn Nhóm Mua. Nhưng Cùng Mua có quy mô nhỏ và thu phí cao, cho nên ổn định hơn và giảm được những rủi ro khi tăng trưởng. Đại diện trang này cho biết “Cùng Mua có lợi thế về mặt tổ chức hoạt động, đội ngũ nhân sự trẻ và năng động. Hơn nữa, chúng tôi luôn đối diện với sự thay đổi và sẵn sàng thay đổi nên luôn đưa ra được các “offer” hoặc dịch vụ phù hợp với mong muốn của khách hàng vào đúng thời điểm.” Đội ngũ làm Hotdeal có ưu điểm là kinh nghiệm xây dựng trang thương mại điện tử thông qua website Vinabook nổi tiếng.
    >>> Cùng chuyên mục :
    Một thiết kế web đẹp cần có những yếu tố gì?
    Giải pháp mới cho thiết kế web du lịch năm 2016
    10 lỗi thiết kế website thường gặp “đáng ghét” nhất
     
    :

Chia sẻ trang này