Cảm nhận thực tế Yamaha NVX 155: nhiều tính năng hiện đại, động cơ mạnh mẽ

11/8/17

  1. Quang Châu

    Quang Châu Administrator

    Tham gia ngày:
    27/8/15
    Bài viết:
    715
    Yamaha NVX 155 được tôi trải nghiệm trong 2 ngày chủ yếu trên các đoạn đường trong thành phố. Có thể nói Yamaha NVX có một thiết kế khá “độc” bởi những đường nét phá cách, tạo ra ấn tượng mới lạ so với các dòng xe đang có trên thị trường. Chiếc xe mang phong cách thể thao, trang bị nhiều tính năng tiện lợi cho giới trẻ, thêm vào đó là sức mạnh động cơ 155cc cho những ai yêu thích tốc độ.

    Cam nhan thuc te Yamaha NVX 155 nhieu tinh nang hien dai dong co manh me
    Yamaha NVX 155 đang được giới trẻ Việt Nam quan tâm.​

    Tôi cảm thấy thật sự bị thuyết phục với thiết kế của chiếc NVX bởi chiếc xe tạo được ấn tượng khá mạnh đối với những người đi đường. Theo tôi NVX không chỉ phù hợp với giới trẻ với phong cách mạnh mẽ, thích thể hiện cá tính mà nó cũng rất hợp gu với cánh mày râu thích một chiếc xe đậm chất hiện đại, di chuyển dễ dàng trong thành phố. NVX đáp ứng được nhu cầu sử dụng cho công việc hàng ngày cũng như có khả năng khởi hành trên những chuyến đường xa cùng bạn bè, câu lạc bộ xe gắn máy trong phát triển trong những năm gần đây.

    Cam nhan thuc te Yamaha NVX 155 nhieu tinh nang hien dai dong co manh me

    Nhìn từ phía trước thật sự phải dành lời khen cho Yamaha NVX vì nhìn nó quá đẹp! Đầu đèn thiết kế vuốt nhọn thể thao đi kèm với với bộ LED ấn tượng, góc sáng rộng cùng với độ nghiêng khí động học lớn tạo nét cho chiếc xe có khả năng lướt gió tốt ở mọi tốc độ. Đây là một yếu tố quan trọng cho rất nhiều cánh mày râu khi lựa chọn chiếc xe cho mình bởi khả năng hạn chế tốt nhất lực cản gió trong mỗi cuộc hành trình đi xa trải nghiệm tốc độ.

    Cam nhan thuc te Yamaha NVX 155 nhieu tinh nang hien dai dong co manh me
    Thiết kế của Yamaha NVX rất ấn tượng.​

    Nếu nhìn bên hông thì có thể ví Yamaha NVX như một chiếc xe mô tô phân khối lớn bởi những đường nét khá “gân guốc”. Yên xe của NVX được thiết kế 2 tầng tạo dáng ngồi cao cho người ngồi phía sau, mang đến vẻ đẹp hiện đại và nét cá tính của một chiếc xe thể thao. Tôi đã thử chở một người đồng hành ngồi ở sau, với hành trình 1 ngày thì nhận thấy yên sau ngồi khá thoải mái, yên gác chân thoải chứ không quá cao giúp không bị tê chân trong chuyến đi. Bản thân tôi khi ngồi điều khiển phía trước cảm thấy xe vận hành khá dễ dàng và thoải mái bởi tay lái phù hợp với độ cao của yên xe - 790mm, đây là độ cao cho phép mà Yamaha tính toán rất chuẩn đối với người Châu Á. Bậc gác chân rộng và dài giúp người lái có đủ chỗ để dịch chuyển chân ở nhiều vị trí trên bậc tiện lợi. Ống pô của xe thiết kế cao, điều này mang đến sự thể thao và giúp cho xe dễ dàng vượt qua nhiều địa hình ngay cả đối với những đoạn đường ngập cao.

    Cam nhan thuc te Yamaha NVX 155 nhieu tinh nang hien dai dong co manh me
    Nếu bạn là người cá tính, thích sự nổi trội thì Yamaha NVX 155 có thể đáp ứng đủ yếu đấy.​

    Phía sau thân xe hiện ra đúng chất của một chiếc mô tô phân khối lớn. Thoạt đầu tôi hơi thắc mắc vì sao một chiếc xe to tướng như vậy mà không có tay nắm sau? Hóa ra là do Yamaha đã thiết kế rất khéo léo khi đưa tay nắm sau “dấu” dưới yên xe của người ngồi sau.

    Cam nhan thuc te Yamaha NVX 155 nhieu tinh nang hien dai dong co manh me
    Đèn xi-nhan sau Yamaha NVX giữ lối thiết kế nổi tiếng của đàn anh Yamaha côn tay Exciter.​

    Tuy nhiên tôi thấy khá bất cập khi Yamaha không thiết kế móc treo đồ phía trước khiến tôi hơi hơi loay hoay trong việc treo những thứ linh tinh bên ngoài khi không tiện để trong cốp. Yamaha khá chu đáo khi trang bị cho khách hàng bộ sạc 12V dạng tẩu ngay hốc trái trước nhưng lại không có cổng cắm USB. Bạn có thể khắc phục bằng việc mua thêm bộ chuyển đổi công cụ sạc qua USB như trên ô tô để tiện sử dụng. Một điểm sáng tôi yêu thích ở chiếc xe này đó là cốp khá rộng rãi và thoáng giúp cho người lái để được nhiểu vật dụng cần thiết, ngay cả cho những hành trình dài.

    Cam nhan thuc te Yamaha NVX 155 nhieu tinh nang hien dai dong co manh me

    Cũng giống như nhiều mẫu xe tay ga gần đây của mình, Yamaha vẫn giữ nguyên bình xăng ở phía trước để gia tăng tiện lợi cho người dùng, tức là nếu bạn ngồi ngay trên xe cũng có thể bật mở nắp xăng và đổ xăng mà không cần xuống xe mở yên. Điều này mang đến sự tiện lợi rất lớn cho những người thích nhanh gọn lẹ.

    Cam nhan thuc te Yamaha NVX 155 nhieu tinh nang hien dai dong co manh me
    Cốp của NVX cực rộng.​

    Các trang bị như nút bấm xi nhan, còi xe, ánh sáng, nút mở cốp sau, nút mở cốp xăng... cũng thiết kế ở vị trí tiện lợi cho việc thao tác nhanh. Cá nhân tôi cũng rất thích Yamaha NVX ở bảng đồng hồ hiển thị thông tinh bằng trình diện Full LCD 5.8 inches, khi khởi động xe, đồng hồ hiển thị nhìn rất thể thao, tuy nhiên khi xe đang di chuyển ngoài nắng chói thì bảng hiển thị thông tin hơi hạn chế do ánh sáng xanh khiến màu nắng chói khó nhìn thấy. Theo ý kiến của tôi thì nên hiển thị màu bạc trắng khi đi xe ngoài trời nắng còn trong tối có thể tuỳ theo ý thích mỗi người sử dụng xe.

    Cam nhan thuc te Yamaha NVX 155 nhieu tinh nang hien dai dong co manh me

    Và đặc biệt chiếc xe này có trọng lượng khá nhẹ nhàng đối với người Châu Á sở hữu xe: 118 kg, xe có kích thước 1.990 mm dài x 700 mm rộng x 1.125 mm cao, trục cơ sở 1.350mm, độ cao yên 790mm. Điều tôi an tâm khi sử dụng chiếc xe này là kích thước lốp xe khá lớn (lốp xe trước cỡ 110/80-14, trong khi lốp sau 140/70-14) nên việc vận hành xe ở tốc độ cao, di chuyển các khúc cua gắt cũng giúp xe vượt qua dễ dàng.

    Thêm vào đó Yamaha còn trang bị hệ thống chống bó phanh ABS cho thắng trước nên việc di chuyển trong mưa trở nên an toàn hơn Tôi đã thử nhẹ thắng bằng thắng trước ở dải tốc độ 40km/h thì cả người và xe đều dừng an toàn, không bị lết bánh. Đây là một tính năng rất được các bạn sử dụng xe yêu thích và là trang bị hữu ích. Tuy nhiên, thắng sau của NVX chưa được trang bị thắng đĩa mà là phanh tang trống, tuy không ảnh hưởng lớn nhưng phần lớn các bạn trẻ đều thích xử lý thắng sau bằng hệ thống đĩa như Yamaha Exciter.

    Nhưng để bù lại một vài điểm chưa trọn vẹn kể trên thì Yamaha NVX đã kịp trang bị nhiều tính năng hiện đại hơn vào chiếc xe như: Chìa khóa thông minh Smart Key - công nghệ mà trước giờ chỉ sử dụng trên những dòng xe ô tô nay được tích hợp vào NVX. “Khóa thông minh” tức là không cần cắm chìa vào xe, bạn chỉ cần để khoá trong túi quần và thao tác các việc như nổ máy di chuyển, tắt máy, khoá cổ, mở cốp,…. đây là điểm 10 cho việc tiện lợi đến tuyệt vời mà hầu hết bạn trẻ đang sử dụng xe này đề xuất cho NVX. Một điểm thích thú và cũng cực kỳ an toàn về chiếc khóa Smart Key nữa là nếu người chạy xe quên không vặn ổ khoá về vị trí tắt mà mang theo khoá rời cách xa xe vài mét thì xe sẽ phát tín hiệu báo hiệu chưa thao tác đúng cách. Một tính năng nữa làm giảm khả năng mất trộm xe là khi bên cạnh xe không có khóa Smart Key (hoặc chìa khoá xe cách xe tầm 1m) thì toàn bộ hệ thống điện sẽ bị vô hiệu hoá.

    Cam nhan thuc te Yamaha NVX 155 nhieu tinh nang hien dai dong co manh me
    Hệ thống chìa khoá thông minh giúp cho tính tiện lợi và thể hiện đẳng cấp của người sử dụng được nâng cao.​

    Về yếu tố tiết kiệm nhiên liệu, Yamaha cũng rất “thức thời” khi trang bị cho NVX hệ thống ngắt động cơ tạm thời SSS (Stop & Start System): xe sẽ tự động dừng ngắt động cơ khi dừng tạm thời như lúc dừng đèn xanh-đỏ hay lúc chờ nhường đường cho tàu hỏa, khi cần cho xe chạy tiếp chỉ cần vặn ga nhẹ tay là động cơ lại có thể hoạt động lại và đưa xe di chuyển tiếp tục. Xe cũng sử dụng khối động cơ Blue Core thế hệ mới của Yamaha, được cho là tiết kiệm nhiên liệu đến 50% so với các dòng xe trước của Yamaha. Đây là yếu tố rất cần cho việc giảm thiểu lượng khí thải và tiết kiệm nhiên liệu, bắt kịp trào lưu thân thiện với môi trường đang được giới trẻ và các đô thị hiện đại hướng tới.

    Cam nhan thuc te Yamaha NVX 155 nhieu tinh nang hien dai dong co manh me
    Yamaha NVX tiết kiệm nhiên liệu tối đa khi chạy trong phố khi được hệ thống SSS (Stop & Start System) hỗ trợ.​

    Về khả năng vận hành của Yamaha NVX 2017: tôi cảm nhận được sức mạnh của chiếc xe có được từ động cơ 155cc. NVX sử dụng động cơ Blue Core dung tích 155cc, công suất cực đại 15 mã lực tại 8.000 vòng/phút, mô men xoắn cực đại 13,8 Nm tại 6.250 vòng/phút, tương tự đàn anh NM-X. Tôi thử trải nghiệm cho xe đi chậm và tăng tốc nhanh thì độ trễ của xe không đáng kể bởi với dung tích xi lanh 155c và thân xe nhẹ thì việc tăng tốc nhanh không là vấn đề khó với NVX.

    Một điểm đặc biệt ở khối động cơ NVX là được trang bị công nghệ VAA (van biến thiên vô cấp) tức là đi tốc độ chậm xe hoàn toàn êm ái nhưng khi ở vòng tua 6000 vòng/km thì van phụ mở, xe nạp nhiện liệu tối ưu, bứt tốc nhanh chóng và mượt mà. Trước đó, Yamaha NM-X cũng được hãng xe này trang bị công nghệ VVA, và đây là sản phẩm thứ 2 Yamaha sử dụng công nghệ vốn dĩ chỉ được trang bị trên ô tô hay các dòng mô tô phân khối lớn đắt tiền.

    Cam nhan thuc te Yamaha NVX 155 nhieu tinh nang hien dai dong co manh me

    Qua 2 ngày trải nghiệm Yamaha NVX 155, tôi cảm nhận rằng: Chiếc xe có thiết kế thu hút, vận hành mạnh mẽ, vừa dễ di chuyển trong đường thành thị đông đúc, nhưng khi cần tăng tốc lên dải tốc độ cao vẫn vô cùng mượt mà. Động cơ 155 nhưng rất tiết kiệm nhiên liệu, kèm theo đó là nhiều tính năng tiện tích cho người sử dụng.
     
    Chỉnh sửa cuối: 15/8/17 lúc 09:30

Chia sẻ trang này