Ba phiên bản Porsche 919 Hybrid tại giải đua Le Mans

3/6/15

  1. AutoZoom

    AutoZoom Administrator

    Tham gia ngày:
    25/8/15
    Bài viết:
    3,535
    Thông thường, một chặng đua xe thể thao kéo dài suốt 24 giờ đã là khá dài, nhưng tại “Le Mans”, mọi việc diễn ra lâu hơn rất nhiều. Ngay từ ngày 18/05, Đội Đua Porsche đã bắt đầu công tác chuẩn bị tại trường đua nổi tiếng phía Tây-Bắc nước Pháp.

    Một nhóm gồm 12 thành viên đã lắp đặt nhà chức năng khung thép hai tầng kiên cố phía sau nhà để xe để sử dụng làm kho lưu trữ và phòng cho các tay đua. Vào ngày 27/05, các xe tải rời Weissach trên chuyến hành trình có tổng chiều dài 800 km để đến thị trấn thuộc Sarthe. Trong khi 8 thành viên của đội đua chuẩn bị kỹ lưỡng cho ba phiên bản xe đua Porsche 919 Hybrids, những thành viên còn lại khẩn trương thiết lập Đội Đua, Nhóm Truyền Thông tại hội trường, nhóm khách mời tại Trung Tâm Trải Nghiệm của Porsche, khu vực dành cho người hâm mộ mà chúng tôi gọi là Làng, khu vực cho khách mời tại các đoạn cua của Porsche và các phòng phía trên nhà xe. Thêm vào đó: chúng tôi cũng chuẩn bị một khu vực riêng dành cho 750 nhân viên của Porsche. Tất cả đều có mặt tại đây để cổ vũ cho những chiếc xe tinh vi nhất mà Porsche từng chế tạo để đối mặt với thách thức: giới thiệu công nghệ xe thể thao tương lai với thế giới. Những chiếc xe đua hybrid với tổng công suất gần 1000 mã lực này đại diện cho một nền tảng phát triển lý tưởng của hệ thống truyền lực đầy sáng tạo.

    Ba phien ban Porsche 919 Hybrid tai giai dua Le Mans

    Tất cả phải được chuẩn bị thật chu đáo cho ngày đua thử nghiệm 31/05 và sau đó 13 ngày, 120 thành viên, 2.500 nhà báo đại diện cho 49 nước và 270.000 khán giả sẽ có mặt tại đây để giải đua chính thức được bắt đầu.
    Dưới sự hướng dẫn của Fritz Enzinger, Phó Chủ Tịch Hiệp Hội LMP1, Giám Đốc đội đua Andreas Seidl là người chịu trách nhiệm cho mọi hoạt động của đội Porsche. Vị trí làm việc của ông trong khi giải đua diễn ra được chúng tôi ví như “Trạm Không Gian” được đặt tại phía trước nhà để xe – nơi tập trung tất cả thông tin. Sát cánh cùng Seidl là Amiel Lindesay, Trưởng Nhóm người New Zealand. Ông cùng các kỹ sư động cơ sẽ sử dụng radio để thông báo với 19 thợ máy về việc lốp nào cần phải thay, xe cần phải tiếp bao nhiêu nhiên liệu và các việc khác cần làm tại khu vực kỹ thuật của đội đua (pit). Ông Seidl sử dụng kênh radio kỹ thuật của Porsche và các kênh “Interkomm” để liên lạc với các tay đua và các kỹ sư động cơ. Theo đó, ông phải quản lý tất cả mọi việc: ý kiến của tay đua, tình trạng kỹ thuật của xe, loại lốp, chiến thuật dừng tại khu vực kỹ thuật, kể cả việc quan sát điều kiện thời tiết và đối thủ. Ông luôn phải giữ thái độ bình tĩnh để tiếp nhận toàn bộ thông tin và đưa ra những quyết định thật quyết đoán. Người con của xứ Bavarian nhận thức rõ ràng rằng: “Việc phối hợp một cách hoàn hảo giữa ba chiếc xe tạo ra thách thức lớn cho toàn đội. Cuộc đua tại Spa-Francorchamps là một bước đệm khá quan trọng giúp chúng tôi lấy lại cảm giác, nhưng đó chỉ là giải đua 6 giờ. Chúng tôi đã sử dụng 30 giờ thử nghiệm để chuẩn bị kỹ càng cho mọi tình huống, tuy nhiên, không ai có thể nói trước điều gì tại Le Mans – và nếu không có một đội đua cực kỳ chuyên nghiệp, việc cán đích thành công là điều bất khả thi.”

    Ba phien ban Porsche 919 Hybrid tai giai dua Le Mans

    Các kỹ sư đua xe ngồi tại khu vực kỹ thuật với 6 màn hình ở trước mặt và chỉ có họ mới được trao đổi thông tin với các tay đua. Tuy nhiên họ vẫn có thể liên lạc với Lindesay, Seidl, các kỹ sư và các thành viên khác sử dụng kênh radio riêng hoặc kênh Interkomm. Mỗi xe đều được chăm sóc riêng biệt. Chiếc nguyên mẫu màu đỏ số 17 được các tay đua Timo Bernhard, Brendon Hartley và Mark Webber điều khiển và phụ trách bởi kỹ sư Kyle Wilson-Clarke (Người Anh). Ngồi phía sau vô-lăng của chiếc màu đen số 18 là các tay đua Romain Dumas, Neel Jani và Marc Lieb được phụ trách bởi kỹ sư Mathieu Galoche (Người Pháp). Chiếc màu trắng số 19 được điều khiển bởi Earl Bamber, Nico Hülkenberg và Nick Tandy, do Stephen Mitas (Người Úc) phụ trách. Đồng thời Stephen Mitas cũng đảm nhận cương vị đội trưởng của nhóm kỹ sư đua xe cho cả ba chiếc Porsche 919 Hybrids.

    Mỗi chiếc xe được một nhóm gồm 23 thành viên chăm sóc: kỹ sư đua xe, kỹ sư về hiệu suất, kỹ sư dữ liệu, kỹ sư hybrid, kỹ sư động cơ, kỹ sư hệ thống về hiệu suất, kỹ sư 12V, kỹ sư phần mềm, kỹ sư về các ứng dụng động cơ, kỹ sư hộp số, kỹ sư khí động học, thợ máy số một, thợ máy trục trước và trục sau, thợ máy động cơ, thợ máy hộp số, thợ máy tổng hợp, thợ điện, người tiếp nhiên liệu, người thay lốp, người chuẩn bị đồ dùng phụ trợ, một thợ máy chăm sóc ống khí và bình nhiên liệu cùng một người hỗ trợ. 68 thành viên nam và 1 thành viên nữ (kỹ sư hộp số) làm việc tập trung cao độ với chiếc xe của họ.
    Một tập tài liệu dài 90 trang quy định về quy trình làm việc tại khu vực kỹ thuật của đội đua, ví dụ như tốc độ tối đa khi đi vào khu vực này là 60 km/giờ, xe phải đỗ cách tường ít nhất 50 cm hoặc cách vạch kẻ đánh dấu giới hạn khu vực làm việc, không được sử dụng quá 4 người để đẩy xe vào nhà để xe trong trường hợp cần thiết. Xe chỉ có thể được nổ máy khi đã đỗ song song đường đua ở khu vực làm việc phía trước nhà để xe – và không được đốt lốp, nếu không xe sẽ bị buộc dừng lại và bị phạt. Tại khu vực kỹ thuật, xe phải được tắt máy khi tiếp nhiên liệu (thể tích bình nhiên liệu 68,5 lít) và xe phải giữ nguyên 4 bánh trên mặt đường. Với chiều dài 13.629 km của mỗi vòng đua Le Mans, Porsche 919 Hybrid tiêu thụ 4,76 lít nhiên liệu, đồng nghĩa với việc xe chạy được tối đa 14 đến 15 vòng. Hai thợ máy được phép thực hiện việc tiếp nhiên liệu, trong khi người còn lại phải sẵn sàng sử dụng bình cứu hỏa và tắt van tiếp nhiên liệu trong trường hợp cần thiết. Cùng lúc đó, hai thợ máy phụ trách việc lau cửa kính, đèn pha, gương và các camera để thu thập dữ liệu và hạ xe xuống mặt đất.
    Đội đua có thể đổi người lái trong quá trình tiếp nhiên liệu, nhưng việc này mất quá nhiều thời gian. Vì vậy, chúng tôi chỉ thay đổi tay đua trong những khi phải thay lốp mới.
    Sau khi tiếp nhiên liệu, các kỹ sư sử dụng bơm khí nén để nâng xe. Trong quá trình thay lốp, đội đua chỉ được sử dụng tối đa 2 thợ máy làm việc cùng một lúc, và chỉ được sử dụng 1 máy vặn vít bánh xe. 2 thợ máy và 1 chiếc máy vặn vít khác được chuẩn bị sẵn sàng cho quá trình tiếp theo. Sau khi tách bánh ra khỏi xe, đội đầu tiên nhanh chóng lui về nhà để xe và tháo bánh ra, chuẩn bị bánh mới và xoay vít. Kỷ lục thay bánh xe của Đội Đua Porsche là 19 giây. Tại Le Mans, hai lần thay lốp đầu tiên khá gần nhau, tuy nhiên khi trời tối, đội đua cố gắng tăng gấp đôi khoảng cách giữa các lần thay tiếp theo. Khi đó tay đua sẽ ngồi trên xe liên tiếp trong bốn giờ, lâu gấp đôi quãng thời gian của Giải Đua Xe Công Thức Một.
    Nếu cần thiết, đội đua có thể sử dụng thêm người để thay các phần mềm lưu trữ dữ liệu hoặc đồng hồ đo mức nhiên liệu. Trong bất kỳ tình huống nào, toàn bộ nhân sự phải trở lại trong nhà xe trước khi tay đua cho xe lăn bánh. Sau đó, tay đua phải tự dựa vào chính mình. Nếu có bất cứ vấn đề kỹ thuật nào xảy ra trên đường đua, anh ta chỉ được phép sử dụng bộ dụng cụ cơ bản trên xe.

    Minh Thuận
     
    Chỉnh sửa cuối: 1/9/15

Chia sẻ trang này