10 lời khuyên cơ bản khi lái xe trời tối

26/1/14

  1. AutoZoom

    AutoZoom Administrator

    Tham gia ngày:
    25/8/15
    Bài viết:
    3,535
    (AutoZoom) - Trong điều kiện ánh sáng yếu, nhận thức, khả năng phân biệt màu sắc và tầm nhìn của con người đều giảm xuống. Bạn có xu hướng mệt mỏi hơn vào ban đêm. Dù biết rằng đi ban đêm là rất mệt mỏi và nguy hiểm, nhưng chúng ta không thể cứ ngồi nhìn để chờ trời sáng. Sau đây là 10 lời khuyên cho bạn khi lái xe vào ban đêm của tạp chí Popular Mechanics.

    1. Điều chỉnh đèn pha

    Theo tạp chí Popular Mechanics, kể cả đèn pha của những chiếc xe mới nhiều khi cũng không đồng đều và tầm chiếu sáng của chúng cũng chưa đạt mức cần thiết. Vì vậy bạn cần phải cố gắng điều chỉnh chúng cho chính xác. Nếu bạn làm điều này ở nhà, hãy đọc kĩ hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất. Bạn phải kiên nhẫn, có thể sẽ mất một vài lần điều chỉnh bạn mới có thể thành công. Điều quan trọng cần phải chú ý là không được để đèn pha của bạn làm ảnh hưởng tầm nhìn của dòng xe di chuyển ngược chiều.

    Ngay cả khi đèn pha đã được chỉnh sửa chính xác thì bạn cũng có thể gặp phải vấn đề về độ sáng của đèn khi có một cái gì đó chặn mất luồng sáng, vì vậy cần phải thường xuyên vệ sinh đèn cho chiếc xe của bạn. Nếu bạn sở hữu một chiếc xe cũ với vỏ đèn làm từ nhựa, chúng có thể sẽ bị ố vàng sau một thời gian dài sử dụng. Khi gặp phải trường hợp này thì tốt nhất là bạn nên mua một đèn pha mới đã được đánh bóng. Và kiểm tra xem độ sáng của bộ đèn mới có đạt tiêu chuẩn hay không.

    2. Giảm độ sáng của bảng điều khiển

    Các mẫu xe ôtô mới đều được trang bị chức năng năng giảm độ sáng của bảng điều khiển. Nếu bạn lái xe với một bảng điều khiển để độ sáng tối đa thì tầm nhìn của bạn sẽ bị ảnh hưởng. Những người thường lái xe ban đêm rất chú ý đến điều này. Trong thực tế, những tay đua đường dài thường che phủ táp lô của họ để tránh việc luồng ánh sáng từ bảng điều khiển gây khó chịu cho họ. Tuy nhiên, đối với những tay lái phổ thông thì không nên làm như vậy, bạn chỉ cần giảm độ sáng của chúng là đủ.

    Đồng thời bạn cũng không nên bật đèn nội thất. Loại đèn rẻ tiền sẽ tạo ra chùm sáng phân tán và có thể gây chói mắt cho người lái. Đối với nhừng dòng xe hạng sang, những chiếc đèn nội thất luôn được thiết kế để tập trung ánh sáng vào một điểm và không gây chói cho người lái. Nguyên tắc hàng đầu cho một bộ đèn nội thất tốt là bạn không bao giờ có thể nhìn thấy nguồn sáng khi ngồi ở vị trí lái. Tuy nhiên, nếu loại đèn của bạn không đủ tốt như vậy thì bạn nên tắt chúng khi lái xe ban đêm.

    3. Đừng đeo loại kính không phù hợp

    10 loi khuyen co ban khi lai xe troi toi

    Các bạn đã từng nghe quảng cáo rằng loại kính mát màu vàng sẽ giúp bạn nhìn tốt hơn vào ban đêm? Bạn không nên tin họ. Theo Hiệp hội kính mát của Mỹ (The Sunglass Association of America), những chiếc kinh mát màu vàng chỉ làm cho bạn cảm thấy nhìn tốt hơn vào ban đêm chứ thực ra không phải vậy.

    Một số người cho rằng loại kính vàng sẽ làm tăng độ tương phản, giúp phân biệt các đối tượng trong bóng tối. Nhưng thực tế, những chiếc kính như vậy thực sự làm giảm lượng ánh sáng mà bạn có thể nhìn thấy. Sự lựa chọn thông minh là sử dụng loại kính thuốc được phủ một lớp chống phản xạ, khiến lượng ánh sáng đi vào mắt sẽ lớn hơn.

    4. Chú ý các loại động vật xuất hiện trên đường

    Khi đi trên đường vào ban đêm, bạn rất hay gặp các loại động vật xuất hiện trên đường. Điều này có thể gây nguy hiểm cho bạn khi chẳng may bạn va chạm với chúng. Tuy nhiên bạn có thể tránh được điều này bằng cách: Bạn thường thấy hình ảnh phản chiếu trong mắt con vật rất lâu trước khi bạn nhìn thấy chúng. Cặp điểm sáng nhỏ phía trước là một cách báo rõ ràng rằng một con vật đang đứng ở phía trước bạn.

    Cách tốt nhất khi gặp các loại động vật to lớn như hươu, nai là: Nhanh chóng giảm tốc và chờ cho chúng đi qua. Nếu bạn cố gắng đi vòng qua chúng, chúng sẽ đi theo ánh đèn xe và di chuyển trước mặt bạn.

    5. Không nhìn vào đèn của xe đi ngược chiều

    Ánh sáng mạnh có thể làm giảm sự tập trung của bạn khi lái xe ban đêm. Đôi mắt của bạn vừa phải cố gắng giảm độ sáng của bảng điều khiển, vừa phải tập trung sự chú ý vào quãng đường phía trước. Vậy nên chúng rất dễ bị phân tâm và nhìn vào một tấm bảng chỉ dẫn phản quang hoặc đèn pha của một chiếc xe đi ngược chiều mà bạn không hề nhận ra điều đó. Nếu gặp trường hợp như vậy, bạn phải lập tức điều chỉnh hướng nhìn, không nhìn vào những chùm sáng có cường độ mạnh. Nếu một chiếc xe phái sau bạn để chế độ đèn pha và điều này ảnh hưởng đến bạn, hãy điều chỉnh gương chiếu hậu để phản chiếu ánh sáng ngược lại và cảnh báo với họ.

    6. Lau kính chắn gió bằng giấy báo


    Ảnh minh họa: Popularmechanics
    Một kính chắn gió đã được lau sạch sẽ vào ban ngày có thể sẽ gây ra ánh sáng chói vào ban đêm. Một mẹo nhỏ mà bạn có thể áp dụng để giải quyết tình huống này là sử dụng giấy báo để lau cửa kính. Cố gắng không chạm tay vào bề mặt của kính chắn gió, cửa sổ bên và gương, thậm chí là chỉ để lau lớp sương bám trên kính. Lớp dầu từ da của bạn sẽ làm bẩn kính và ánh sáng sẽ làm những chỗ mà bạn chạm vào. Vậy nên, hãy luôn để một ít bông hoặc tấm vải sợi nhỏ trong xe của bạn.


    7. Kiểm tra đèn sương mù

    Đèn sương mù, được hiểu theo đúng như cái tên của nó, giúp người lái có thể thấy được con đường phía trước trong điều kiện sương mù. Độ cao chùm sáng của chúng có độ cao khá thấp vì lớp sương mù thường chỉ xuất hiện ở độ cao cách mặt đất khoảng 0,5m trở lên nên nếu đèn sương mù bị điều chỉnh lên quá cao thì chúng sẽ không thể phát huy tác dụng và gây mờ cho người lái.

    Ngay cả khi không có sương mù thì loại đèn này cũng có thể phát huy tác dụng vì chúng tạo ra chùm sáng có bề rộng lớn, giúp người lái có thể nhìn được những vật nằm hai bên đường. Tuy nhiên, có một điểm cần lưu ý khi sử dụng loại đèn này: vì đèn sương mù được đặt ở vị trí khá thấp nên sẽ làm cho các mô đất, cục đá có bóng lớn và làm tạo cảm giác chúng lớn hơn nhiều so với thực tế.

    8. Thận trọng khi trang bị thêm phụ kiện cho hệ thống đèn

    Trên thị trường có rất nhiều loại phụ kiện để trang bị thêm cho hệ thống đèn pha. Chúng thường mang những cái tên rất hấp dẫn, như: đèn lái (driving light), đèn điểm (Spot lights), chùm sáng bút chì (pencil beams).

    Nhưng bạn cũng cần phải cẩn trọng với chúng. Một số chỉ có chức năng bổ sung độ cao cho chùm sáng của đèn pha, nhưng một số loại lại có chức năng đặc biệt và chỉ được sử dụng trong các mẫu xe off-road. Vì vậy, trước khi trang bị thêm phụ kiện cho chiếc xe của mình, bạn cần phải kiểm tra tính hợp pháp của chúng.

    Nguyên nhân là ánh sáng từ nguồn sáng có cường độ cao (HID) hoặc từ đèn LEDs có thể lập tức làm cho khu vực xung quanh sáng như ban ngày, điều này làm cho mắt bạn phải lập tức điều chỉnh độ sáng. Sau đó, mỗi khi gặp những chiếc xe đang đi tới thì bạn phải tắt hệ thống đèn này, ngay lập tức mắt bạn sẽ mờ đi vì chênh lệch độ sáng, giống như khi bạn bước vào một rạp chiếu phim. Và thời gian để bạn lấy lại cân bằng là khoảng 30 giây. Đây là khoảng thời gian rất nguy hiểm.

    Vậy nên tốt nhất là chỉ trang bị cho chiếc xe của bạn một hệ thống đèn đúng nghĩa là đèn sử dụng trên đường bộ.

    9. Làm sạch và điều chỉnh gương chiếu hậu

    Gương chiếc hậu bẩn sẽ làm cho ánh sáng từ chiếc xe đi sau bạn bị phản xạ thành chùm phân kì và có thể làm cho bạn bị chói mắt. Bởi vậy phải thường xuyên lau sạch chúng. Ngoài ra, cần điều chỉnh gương chiếu hậu sao cho đầu của bạn không nằm trên đường mà ánh sáng phản xạ từ gương đi qua. Tốt nhất là điều chỉnh gương hơi cụp xuống. Bằng cách đó, bạn có thể nhìn thấy phía sau bằng cách hơi nghiêng đầu về phía trước nhưng vẫn không bị ánh sáng của chiếc xe phía sau làm cho chói mắt

    Cùng đừng quên điều chỉnh gương chiếu hậu phía trong xe sang chế độ Night hoặc Auto Dim để làm cho gương tối đi nhằm ngăn chặn việc bị làm chói.

    10. Giữ sức khỏe cho đôi mắt

    Để giảm sự tác động tiêu cực của việc lái xe ban đêm lên đôi mắt, các bác sĩ thương khuyên cần phải thường xuyên cho đôi mắt di chuyển, hạn chế việc tập trung nhìn vào một điểm trong thời gian dài. Hiệp hội Nhãn khoa của Mỹ ( The American Optometric Association) khuyến cáo rằng những người dưới 40 tuổi nên đi khám mắt 3 năm 1 lần, với những người dưới 60 và trên 40 thì 2 năm 1 lần và khi bạn trên 60 tuổi thì nên đi khám định kì hằng năm

    Theo Popular Mechanics
     
    :

Chia sẻ trang này